(๑) .....หอมเอยเผยกลิ่นคลุ้ง..................จรุงใจ บานเบ่งเพรงกาลไกล.......................ไป่ร้าง กลีบดอกออกประไพ........................เพรียกหมู่- ภมรฤา หมายชื่นชระมื่นอ้าง......................เยี่ยมเย้ายลโฉม ฯ (๒) .....เผลอใจหมายเหนี่ยวโน้ม...........ชมเชย พลั้งจิตจริตเผย...............................เพลี่ยงพล้ำ พิศมัยใดใคร่เฉลย..........................ร่ายพจน์ ชมแฮ หากแต่คำโคลงย้ำ...........................ไป่อ้างเสมือนจริง ฯ (๓) .....เครือเถาราวสร้อยพร่าง..............สังวาลย์ งามยิ่งอิงโฉมสคราญ......................กลีบแย้ม ใบสดงดงามนาน..........................ไสววับ- วาวนอ เกาะเกี่ยวเพรียวพันแฉล้ม...............สลับล้อเริงลม ฯ (๔) .....กลีบดอกออกซอกซ้อน.............แซมสลวย กลิ่นกรุ่นละมุนระรวย...................เฟื่องฟุ้ง หอมหวลป่วนลมระทวย................เทียมทิพย์- สุคนธ์นา หากแต่ดอกคละคลุ้ง.....................มุ่งให้คืนหอม ฯ (๕) .....การเวกเฉกเช่นน้อง.................นวลลออ แม่เอย แผกแต่การเวกพอ........................รุ่งเช้า หอมใดจักกลายชลอ......................จางกลิ่น หากแม่ยังหอมเย้า........................ชื่นแท้นิจจกาล ฯ (๖) .....เด็ดดอกดังบอกให้..................คงความ หอมนักหากหลงยาม....................เยี่ยมใกล้ หอมนวลดั่งชวนหวาม..................ไหวติด เสน่ห์ฤา ขอร่ายโคลงชมให้.........................แน่งน้อยคลายเหงา ฯ
19 มีนาคม 2546 21:36 น. - comment id 116633
อืมมมม เยี่ยมมากเลยค่ะ
19 มีนาคม 2546 21:55 น. - comment id 116649
หอมดอกการเวกหวานมาในคืนนี้อีกแล้วครับ ว่าแต่ว่า การเวกต้นนี้ปลูกใกล้ต้นจำปีแขกหรือเปล่าครับ
20 มีนาคม 2546 07:07 น. - comment id 116752
ชอบโคลงบทนี่จัง ชอบเพราะหอม ชอบดพราะสวย ชอบเพราะ สามารถเข้าถึงบทประพันธืได้ ลึกซึ้ง
20 มีนาคม 2546 12:56 น. - comment id 116864
เครือเถาพันเกี่ยวต้น คืบสูง งามเหนือยอดยางยูง ลู่ล้อ เปรียบหญิงเกี่ยวชักจูง บุรุษ ล่ำเฮย เทริดแม่จนงามฟ้อ อยู่ล้ำเลยเศียร
21 มีนาคม 2546 15:50 น. - comment id 117223
ขอบคุณค่ะ คุณลูกเป็นขี้เหร่ คุณลำน้ำน่าน คุณม้าก้านกล้วย คุณฤกษ์ ชัยพฤกษ์ .. .....วาจามาเอ่ยเอื้อน..........................เยือนยล งามพร่างดังดาวบน.........................กล่นฟ้า อนงค์บ่งนฤมล................................ดลพี่- หลงฤา หากพร่ำคำใดอ้า.............................โอษฐ์อ้างดังจริง ฯ