รักคือสิ่งใด?
ไผ่ม่วง
ความรักเอยเป็นอย่างไรฉันอยากรู้
เป็นคำหวานคนเชิดชูอยู่คู่ฟ้า
หรืออาจเป็นลมอุ่นไอในทิวา
เป็นน้ำค้างข้างพฤกษาหวานชื่นใจ
หรืออาจเป็นต้นไม้ใบร่มรื่น
แดดลมแรงก็ยืนฝืนชูช่อไสว
เป็นปุยเมฆขาวฟ่องลอยล่องไป
แล้วกลับเป็นพายุร้ายไม่ปราณี
เป็นหมอกลอยอ้อยอิ่งยามรุ่งสาง
คิดเคียงข้างหมอกเบาบางก็จางหาย
เป็นผีเสื้อชมความงามแล้วทิ้งไป
หมดความหมายเมื่อดอกไม้มาโรยรา
รักเป็นสุขหรือทุกข์ใจอย่างไรแน่
ฤๅมีแพ้มีชนะมีเสาะหา
หากตีค่าความรักเป็นราคา
รักคงด้อยคุณค่ากว่าที่เป็น
อยากให้ลองตีความตามหัวใจ
อย่ามักง่ายวิจารณ์ไปอย่างที่เห็น
ลองคิดดูความหมายรักไม่ยากเย็น
โปรดบอกผมรักนั้นเป็นเช่นสิ่งใด?