อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ ๏ ถึงคราชราวัย.................................พิเคราะห์ในอดีตกาล เห็นดีและเลวดาล..............................หฤหรรษ์รึหู่ใจ ๚ ๏ ทำชั่วก็กลัวผิด...............................หิริคิดคะนึงไข ขลาดกรรมกระทำไป..........................จะสนุตสนองตน ๚ ๏ ทำดีก็มีสุข....................................สรนุกสนานผล อิ่มเอมเกษมมน................................รติล้นกุศลกรรม ๚ ๏ ใดดีและที่ร้าย...............................อธิบายขยายคำ สรรเพชญเสด็จนำ.............................อภิธรรมแถลงความ ๚ ๛ อีทิสังฉันท์ ๒๐ ๏ ครั้งอดีตกาลมิเคยจะถาม มิคิดจะครุ่นคะนึงนิยาม.........................นิยตธรรม ๚ ๏ คราวชราระลึกและตรึกประจำ กุศลและสิ่งมิดีถลำ..............................ทุราจาร ๚ ๏ เป็นประดุจปฏักประจักษ์ประจาน ทุรนทุรายทุเรศจะซาน..........................จะซ่อนใด ๚ ๏ เหลือจะหลบจะลบจะล้างไฉน มิอาจจะข่มจะขืนฤทัย............................วิสัญญี ๚ ๏ ดังฉะนั้นนะกาลลุผ่านวิถี กระทำกระไรก็เท่าทวี............................สนองคืน ๚ ๏ เป็นฉะนี้มิมีวิธีจะฝืน จะกลบจะเกลี่ยจะกลับจะกลืน..................ประการใด ๚ ๛ วสันตดิลกฉันท์ ๑๔ ๏ พึงน้อมมโนและสตินึก......................พิเคราะห์ลึกพิจารภัย เห็นเวรและกรรมรยะคระไล...................ปะทะใส่สนองตน ๚ ๏ ทำดีทวีรุหะสิรี................................ภวนี้สนองผล ทำชั่วก็มัวธุมกมล...............................อกุศลกระเสียรเบียน ๚ ๏ อย่าปล่อยและลอยกษณะกาล............มละผ่านมิพิศเรียน พลั้งชั่วและดีอนิจเวียน.........................วหะตามยถากรรม ๚ ๏ ถึงคราวชราชิรณะวัย.........................นิรในกุศลนำ นึกหวนก็ครวญตนุมิทำ..........................นิธิไว้ประลัยดาย ๚ ๛
21 กุมภาพันธ์ 2546 07:28 น. - comment id 109955
อาหมอค่ะ... เรนขออนุญาต...เก็บในไดอารี่ของเรน..นะค่ะ...
21 กุมภาพันธ์ 2546 16:34 น. - comment id 109992
อืม...
21 กุมภาพันธ์ 2546 16:35 น. - comment id 109993
ยังสวยในถ้อยคำและเนื้อความเหมือนเดิมนะคะเหมือนยิ่งเขียนยิ่งพัฒนาไปเรื่อยๆ แวะมาทักทายนะคะ คิดถึงบทกลอนสวยๆเสมอค่ะ
22 กุมภาพันธ์ 2546 16:31 น. - comment id 110077
บทกลอนเพราะมาก...ให้ข้อคิดที่ดีค่ะ...ติดตามผลงานมาตลอด...ขอชื่นชมด้วยใจจริงค่ะ...
25 กุมภาพันธ์ 2546 02:00 น. - comment id 110482
lots of mliterary elements... still using descriptive word.. how cool he is!
25 มีนาคม 2546 15:18 น. - comment id 118630
(o*^___^*o)