กาลาห์ ( Galah ) เป็นนกสีหวานสดใส ชอบบินหากินกันเป็นฝูง บางคนเรียก นกกระตั้วสีกุหลาบ ฉันมักเห็นมันเดินดุ่ม ๆ ไปตามกอพืชพุ่มเตี้ย แล้วจิกกินวัชพืชเป็นอาหาร ในออสเตรเลียฉันพบเห็นมันเสมอ ไม่มีใครทำร้าย ไม่มีใครอยากเลี้ยงมันในกรง ทุกคนอยากเห็นมันอยู่ในกรงโลกอันกว้างใหญ่ นั่นคงเพราะผู้คนมีหัวใจต่อการให้ ...ให้มันมีชีวิตอยู่อย่างอิสระ แต่มีเรื่องเศร้าที่ฉันเห็นมันไร้แววตาสดชื่นอยู่ในกรง กลางตลาดนัดใหญ่ในบ้านเมืองของฉัน ถูกพรากมาไกล แล้วยังถูกขังในซี่ลวดเหล็ก นั่นคงเพราะจิตใจของแต่ละคนนั้นต่างกัน ฉันรู้ว่าความสุขกับการให้นั้นต่างจาก ความสุขกับการเป็นเจ้าของ ...เจ้าของชีวิตน้อยในกรง ฉันไม่บอกหรอกว่าความสุขไหนมีระดับสูงกว่ากัน และฉันคงไปห้ามใจใครไม่ได้ ใครอยากมีหัวใจแบบไหนก็เลือกเอา..
16 กุมภาพันธ์ 2546 21:05 น. - comment id 109285
เป็นบทกลอนที่สร้างสรรค์และน่ารักมากค่ะ เขียนอีกนะคะ อยากเห็นทุกคนมีความรักให้ชีวิตอื่น ๆ แม้มิใช่มนุษย์เช่นตนเอง และรับผิดชอบช่วยกันทำให้โลกน่าอยู่ เป็นกำลังใจค่ะ
17 กุมภาพันธ์ 2546 19:52 น. - comment id 109439
กรงทองครอบครองใจขังความคิด ขังชีวิตลิขิตไว้ชะตาหม่น กรงทองหลอนล่อหลอกวิญญาณคน เวียนวนหลงทางในกรงทอง +++++++++++++ เป็นนกในกรงทองเหมือนจะสุข แต่ใจนกก็บินออกนอกกรงทองไปแล้วใช่ปะ