...สำนวนไทย 4 (ก้นหม้อไม่ทันดำ)...
ค้างคาวคืนคอน
...ชีวิตรักเริ่มแจ้ง จากไหน
พออยู่รวมกันไป ป่นปี้
ชีวิตคู่หวานใจ จืดกร่อย
กลับห่างรักเลยซี้ เริ่มร้างแปรผัน...
...มันจึงคล้ายไม้ฟืนยื่นใส่เตา
ที่ผู้เฒ่าใช้ปรุงหุงอาหาร
เอาหม้อตั้งหวังไว้ได้รับทาน
แต่ไม่นานฟืนหมดเลยอดกิน
ดูก้นหม้อพอได้ไม่ทันดำ
เหมือนรักช้ำร้างไปไม่ถวิล
ถึงเมื่อครั้งยังรักชักชาชิน
แล้วก็สิ้นเยื่อใยในรักกัน
รักจึงคล้ายไม้ฟืนที่ยื่นใส่
หุงหม้อใจมินานพาลเหหัน
ชีวิตรักหักหายคลายสัมพันธ์
แล้วสะบั้นรักหวานแหลกลาญไป
ชีวิตคู่อยู่ร่วมรวมกันยาก
อย่าลำบากคิดรักแล้วผลักไส
ทัศนะคติมิตรงใจ
อย่าอยู่ให้คนเขาเฝ้านินทา
รักให้นานนานไว้ด้วยใจรัก
เฝ้าพูมฟักต่อกันหมั่นรักษา
ด้วยรักนั้นหันเหทุกเวลา
อยู่ที่ว่าคู่ใครได้รักจริง...ฯ