แทนคุณ

idaho

เห็นแก่ตัวน่ากลัวจนตัวสั่น
ทำเป็นปันน้ำจิตมิตรเกื้อหนุน
เอาเข้าจริงซุกหัวหนีเมื่อจนมุม
สองมือกุมที่เป้าเฝ้ามองตีน
ปากก็ป่าวร้อง ครับรับตัวรอด
หูตาบอดเบื้อใบ้ไร้แม้ลิ้น
จะพูดจาบอกกล่าวให้ได้ยิน
ก็หยุดสิ้นเสียงก็สั่นพลันเป็นลม
แต่ละคนตัวตนหน้าก็บอก
เอาตัวรอดตัวเดียวทุกเที่ยวหน
น้ำใจหน้าหายพลันในบัดดล
เหมือนดั่งฝนขาดจากฟ้าน่าอาลัย
เมื่อไม่น้ำใจไหลให้เห็น
เมื่อเกิดเป็นธาตุแท้อย่าสงสัย
เมื่อจะตอบแทนคุณให้บรรลัย
โปรดขานกล่าวไขให้ได้ยิน
				
comments powered by Disqus
  • idaho

    7 กุมภาพันธ์ 2546 12:20 น. - comment id 107940

    ความตาย ( สมมุติมรณะ )
    ชนิดที่ ๑ เรียกว่า ขณิกมรณะ นั่นหมายถึงการดับของรูปและนาม ถ้าผู้ใดที่ได้ศึกษาวิปัสสนาคงจะรู้ว่า การดับของรูปนามนั้นมันมีลักษณะเป็นอย่างไร สำหรับในเรื่องนี้เราจะไม่พูดถึงกัน เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่มนุษย์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจ
             อีกเรื่องหนึ่ง ตายอีกอย่างหนึ่งเขาเรียกว่า สมมุติมรณะ ตาย โดยสมมุติ นี่แหละ อ้ายตัวที่เขาเข้าโลงกันนี่ ตายสมมุติละ ยังไม่ใช่ตายจริงๆ สิ่งใดไม่ว่ามนุษย์ สัตว์เทวดา ต่างไม่ค่อยชอบใจกันทั้งนั้นในเรื่องสมมุติมรณะ
             อีกอันหนึ่ง ตายอีกอันหนึ่ง อ้ายนี่ตายจริงๆ เรียกว่า สมุจเฉทมรณะ หมายความถึงการตายแล้วไม่ต้องมาเกิดอีก คือการดับของพระอรหันต์
    
             ที่นี้คำว่าการตายนี่ เราต้องให้ definition กันซะก่อน ในเรื่องอ้ายการตายเข้าโลงนี่ มันมีลักษณะหรือองค์ประกอบอะไรกันบ้าง
    
             องค์ประกอบอันที่ ๑ นั่นก็คือ การสิ้นไปแห่งอายุ คือเรียกว่า กัมมชรูป คำว่าการสิ้นไปแห่งอายุหรือกัมมชรูปนี้ อาจจะมีท่านทั้งหลายสงสัยว่าทำไมคนเรานี่เกิดมาแล้วไม่สิ้นอายุตายไม่ได้หรือ ความจริงนั้นถ้าจะตายกันจริงๆ แล้วมันไม่จำเป็นต้องสิ้นอายุ มันก็ตายกันได้
             ประการที่ ๒ เป็นความสิ้นไปหรือหมดไปแห่งอุสมาเตโช หรือ ธาตุไฟที่มีความอบอุ่นต่อร่างกาย ฉะนั้น เราจะเห็นได้ว่าคนตายนี่อ้ายอุณหภูมินี่มันลด มันมีความเย็นเข้ามาแทนที่
             ประการที่ ๓ ก็คือ ความสิ้นไปหรือหมดไปแห่งวิญญาณ คือ ภวังคจิต นั่นเป็นเรื่องของสมมุติมรณะ คือการตายที่เรากลัวกันเป็นหนักเป็นหนา
    
             แต่ทีนี้พูดถึงว่า ความสิ้นอายุ นั้น ผมอยากจะเล่าคร่าวๆ ให้พวกเราได้ฟังกันไว้เป็นความรู้ เพราะว่าไหนๆ เราก็จะพูดกันในเรื่องของพระอภิธรรมแล้ว เราก็ควรจะได้รู้กันให้มันหมดสิ้น เพราะว่าการตายในที่นี้เราหมายถึง การตายของสัตว์ใน ๓๑ ภูมิ
             เราก็เริ่มกันมาตั้งแต่สัตว์นรก ถ้าการตายจากสัตว์นรกนั้น ก็หมายความว่าสิ้นภาวะแห่งความเป็นสัตว์นรกนั้น อ้ายนี่อายุของสัตว์นรกทั้งหลายนั้น อย่ามาเปรียบเทียบกับพวกเราเลย มันยืนยงคงทนกว่ากันมากนัก
             นอกจากนั้นก็มาถึงอายุของเปรต เปรตนี่มีความไม่แน่นอนเช่นเดียวกันกับสัตว์นรกเหมือนกัน แล้วแต่กรรมที่เขาทำมาว่ามีความยืนนานแค่ไหน
             สำหรับอายุของอสุรกายนั้น มันก็ทำนองเดียวกัน
             แต่สำหรับอายุของสัตวฺ์เดรัจฉานนั้น ปกติอย่างต่ำมันก็มีอายุ ๗ วัน หรืออย่างสูงก็ประมาณ ๓00 ปี เช่น จำพวกเต่าหรืออะไร ที่น้อยๆก็จำพวกยุง
             แต่สำหรับมนุษย์เรานั้นมันเป็นเรื่องแปลก เพราะว่าเดิมทีเดียวนั้นมนุษย์เรามีอายุนับเป็น ๑0,000 ปี แล้วก็ลดน้อยถอยลง ถอยลง ถอยลง มาถึงศาสนาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเรานี้ อายุมันก็คงเหลือ ๑00 ปีเป็นอายุมนุษย์ แต่มาถึงเมื่อศาสนานี้ล่วงไปแล้วจนถึงบัดนี้ ถ้าคำนวณกันตามความร่อยหรอของอายุมนุษย์แล้ว มันก็คงจะเหลือราวสัก ๗๕ ปี
    
             
    
             
    
  • แนทตี้..

    7 กุมภาพันธ์ 2546 15:19 น. - comment id 107965

    ^*^
       ^*^
              ^*^.........อะโห..อะโห ไอซ์..........^*^
                  มาสาธุด้วยยจ้า ( นั่งพับเพียบ )
               ตอนเนี้ย เทศกาลแห่งฟามรักน๊า
                       มาสอนอารายตอนนี้อะจ๊ะ
        อือ มาบอกว่าอายุมนุษย์ไม่ถึง 100 ปีอีกแน่ะ
         ขอแถมอีก 30 ปี มะได้หรอ เพ่ไอซ์จังเจ้าขา
    ู    ^*^.....................^____^.....................^*^
    
  • cool-hearted

    7 กุมภาพันธ์ 2546 16:44 น. - comment id 107972

    ชีวิตคนเราสั้นเนอะ
    อยากทำไรให้รีบทำ
    แต่ควรทำความดี ต่อชีวิตในชาติหน้า
  • ลูกเป็ดขี้เหร่

    7 กุมภาพันธ์ 2546 20:42 น. - comment id 108004

    อ่ะนะ    ต้องคิดๆๆๆ
  • หว่ออ้ายหนี่

    8 กุมภาพันธ์ 2546 04:37 น. - comment id 108036

    ความตาย ( สมมุติมรณะ  -- โอ้โห  นี่คุง อาดาโฮ่  รู้สึกจะอินกับพระธรรมมากจริงจริงนะ  ว่าแต่อย่าเพิ่งหนีไปบวชล่ะ  มาอยู่แต่งกลอนให้อ่านก่อน  กิกิ
    
    
  • idaho

    8 กุมภาพันธ์ 2546 04:55 น. - comment id 108040

    ^*^
       ^*^
              ^*^.........อะโห..อะโห natty.........^*^
    ............ก็เค้าชอบอารายที่มันแปลกๆนี่ ......^*^
       ^*^
              ^*^.........อะโห..อะโห  natty.........^*^
    ..........ก็เลยเอาเลยความตามมาเตือนสติเพื่อนมานุดทั้งหลาย^*^
       ^*^
    ^*^
       ^*^
              ^*^.........          ^*^.........
    ++++++++++
    เห็นด้วยน้องใจเย็น  ต่อไปอยากทำอะไรก็จะทำตามใจก่อนจะสายไปจะได้ไม่เศร้าเสียใจทีหลัง
    ++++++++++++
    คิดออกบอกด้วยลูกเป็ดน้อย
    +++++++++++++
    อาเมน  สาธุ  พระถังซัมจัง  นะคุงหว่ออ้ายหนีหนี้   ความตายเป็นธรรมดาของมนุษย์ ปลงหนอ  ปลงหนอ+++++
  • ***กฤษณะ***

    9 กุมภาพันธ์ 2546 00:31 น. - comment id 108142

    ^J^       ...................
    
    ไอซ์เอ๋ย...ดูก่อน...อันว่าความตายของมนุษย์...เป็นเรื่องธรรมดา......เอ..เรื่องนี้ก็ยาวแฮะ....ฯ
    เพราะก่อนตายก็ต้องมีเกิด...ก่อนเกิดก็ต้องมีชาติภพก่อน....ฯลฯ....(ดูท่าจะยาวจริงๆ)......ไม่พูดดีกว่า.......ฯ
    
    
  • ราชิกา

    9 กุมภาพันธ์ 2546 16:46 น. - comment id 108220

    ความตายเป็นการเริ่มต้น.....การเกิดเป็นสิ่งที่ต่อเนื่อง....ชาติภพ..เป็นสิ่งที่เคยผูกพันกันมาก่อน...ทุกสิ่งทุกอย่าง...เกิดขึ้น...ตั้งอยู่..และดับไป....เราควรทำปัจจุบันให้ดีที่สุดค่ะ...
    
  • windsaint

    10 กุมภาพันธ์ 2546 07:05 น. - comment id 108333

    แทนผมมั่งจิ อิอิ
  • idaho

    10 กุมภาพันธ์ 2546 16:56 น. - comment id 108411

    ^J^       ...................
    long story........................................................................................................................................................................... - ราชิกา  เป็นทั้งจุดจบและบทเริ่มต้นมั้งค่ะ  ยังไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน
    ......................................................
    
     - windsaint   ไปกินอะไรมาอ้วนเลย  หายไปหลายวัน
    
    
  • รหัสสมาชิก3898-น้ำ

    20 กุมภาพันธ์ 2546 00:44 น. - comment id 109737

    มรณานุสติ....ปลาบตัณหา..ราคะ..ทั้งปวง
    ขอชมเชยท่าน..idaho..ไว้ณ.ที่นี้
  idaho

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน