หากเป็นผู้ใฝ่รู้สู้สิ่งยาก ความลำบากไม่หนีปรี่เข้าหา อุปสรรคบากบั่นใช้ปัญญา แก้ปัญหาเปลื้องปลดหมดสิ้นไป เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสฉลาดคิด สร้างชีวิตด้วยวิธีที่สดใส ปฏิบัติถูกทางอย่างมั่นใจ เพื่อห่างไกลปัญหาพาโศกตรม ค่อยค่อยคิดค่อยค่อยทำน้อมนำไป อย่าหวั่นไหวต่อปัญหาพาขื่นขม ทุกสิ่งที่เป็นไปในสังคม จงเลือกชมครวญใคร่ใช้ปัญญา สังคมโลกวายวุ่นขุ่นเคืองขัด แสนสาหัสหลายหลากมากปัญหา หากรู้จักฝึกตนค้นวิชา สร้างปัญญาให้รู้อยู่เท่าทัน หากเป็นผู้ใฝ่รู้สู้สิ่งยาก ทนลำบากสักนิดคิดสร้างสรรค์ ฝึกตนเองจนเป็นเห็นเท่าทัน ไม่มีวันอับจนหมดหนทางฯ
21 มกราคม 2546 21:10 น. - comment id 105820
ความหมายดีครับ
21 มกราคม 2546 22:44 น. - comment id 105854
คุณภีมค่ะ.. ความหมาย.. และบทกวี.. เตือนใจ..ได้ดีจังค่ะ..
22 มกราคม 2546 10:07 น. - comment id 105896
^*^ ^*^ ^*^...............^____^.............^*^ ^*^........................................^*^
22 มกราคม 2546 11:00 น. - comment id 105900
หากเมื่อใด...พบปัญหา ใช้ปัญญา..เข้าแก้ไข สตินั้น...ประจำใจ น้อมนำให้...ในความดี.. ใช้วิกฤต..เป็นโอกาส ความฉลาด...ที่เรามี มองตน...ทุกนาที ช่วยชีวี...ให้สุขใจ
22 มกราคม 2546 19:20 น. - comment id 105973
หนทางสร้งปัญญาต้งฝ่าฝัน จงบากบันพากเพียรจะเกิดผล เกิดเป็นคนอย่าระอาจะอับจน ให้ไขว่ค้นไขว่หาวิชาเอย
22 มกราคม 2546 22:01 น. - comment id 106025
ครับเป็นอย่างที่ท่านภีมว่าจริงๆแหละ หนทางสร้างปํญญา
23 มกราคม 2546 13:16 น. - comment id 106109
ทุกเส้นทาง.............ที่ก้าวเดิน ล้วนเผชิญ..............แต่ขวากหนาม หากใจ....................มิครั่นคราม............... ทุกขวางหนาม..........มิอาจทาน......... ปัญญา.....................เกิดจากคิด เกิดจากจิต..............คิดผสาน โปรยปราย..............เป็นสายทาน บรรลุสู่....................ปัญญาทาง...................... **ขอบคุณที่มีกลอนดีๆ มาให้อ่าน ได้ข้อคิด และเปิดปัญญาให้สว่างไสว...เป็นกำลังให้ค่ะ**
28 มกราคม 2546 17:00 น. - comment id 106760
ลึกซึ้งกินใจให้ความหมายกับชีวิต...เป็นกำลังใจให้เสมอนะ...ภีม...ทุกครั้งที่เข้ามาอ่านกลอนของ...ภีม...ไม่เคยผิดหวังเลย...(มาขอค่าคาหนม..อิอิ...สรุป...ที่อยู่นอกวงเล็บอ่ะเรื่องจริงทั้งหมดนะ)
26 มีนาคม 2546 01:51 น. - comment id 118834
อันความรู้วิทยาดุจอาวุธ จงรีบรุดฝึกปรืออยู่เสมอ หากเมื่อใดไม่ลับย่อมขี้เท่อ คงจะเผลอ โง่เขลา ให้เมามัว อันหนทางสร้างปัญญาท่านกล่าวต้อง หากทดลองทำได้เป็นเจ้าสัว จงฉลาดและเฉลียวรู้ทันตัว และไม่กลัวไขว้ขว้าสร้างปัญญา อันพี่ท่านแนะนำได้ดียิ่ง ประเสริฐจริงเพริศพริ้งเป็นหนักหนา จงเร่งสร้างหนทางสร้างปัญญา ความก้าวหน้าจะบังเกิดประเสริฐจริง +++++++++++++++++++++++++++++++ เยี่ยมยอดมากค่ะ ภีม บุษ ยังติดตามเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ