อธิษฐานรักคืนยี่เป็ง
เวทย์
โคมนับร้อยลอยพรูสู่ฟากฟ้า
แสงเจิดจ้าแจ่มหาวดุจดาวใส
ค่ำคืนวันจันทร์เพ็ญเด่นอำไพ
งามตรึงใจเนิ่นนานถิ่นล้านนา
งานยี่เป็งประเพณีปีละครั้ง
เปี่ยมมนต์ขลังสั่งให้ใจโหยหา
บรรยากาศสดชื่นภาพตื่นตา
ชวนให้มาเชียงใหม่ได้ทุกปี
แสงประทีปรายทางพร่างพราวแสง
โคมแขวนแต่งใต้ฉากพลุหลากสี
ณ ผืนน้ำกระทงน้อยลอยวารี
ผืนฟ้ามีโคมประดับวะวับวาว
แว่วคำซอคลอซึ่งช่างซึ้งซาบ
น้ำค้างอาบไอหมอกหยอกลมหนาว
หวานลำนำคำเมืองเล่าเรื่องราว
เสน่ห์น้าวเสนาะหูมิรู้เลือน
โอ้แม่เอยแม่ปิงอ้อยอิ่งไหล
ฝากรักในกระทงน้อยที่คล้อยเคลื่อน
อธิษฐานกับสายน้ำให้ย้ำเตือน
ว่าคนเยือนคิดอยากขอฝากกาย
เพราะทุกปีที่ผ่านมาเหมือนอาภัพ
รักลอยกับกระทงที่หลงหาย
ขอครั้งนี้อีกสักครั้งหวังอย่าวาย
กระทงสายเราทั้งสองประคองลอย