คุณด้วนลูกดก
ส่องหล้า
ที่ในโพรงโยงใยใต้ทางด่วน
มีอีด้วนแม่หมามาอาศัย
หางมันกุดเกิดลูกน้อยเป็นกลอยใจ
นับจำนวนที่ได้สิบสองตัว
มันมุดเข้ามุดออกใต้โพรงผุ
ลูกกินจุหนักหนาน่าเวียนหัว
เต้าโตงเตงลูกติดตามใจสั่นรัว
กินไม่ทั่วต่างหานมขย่มกิน
มันคุ้ยค้นเศษทานอาหารเหลือ
หวังจุนเจือจารใจไม่ด้วนสิ้น
เพื่อลูกน้อยมีนมอุดมลิ้น
บนแผ่นดินได้ลืมตาฝ่าเส้นทาง
นอนกกลูกผูกคล้องในร่องโพรง
สายเลือดโยงเชื่อมใยแม้ไร้หาง
ทำหน้าที่พลีใจไม่ละวาง
เลียละเลียดหัวจดหางให้ลูกตน
คนเข้าใกล้ดุดันใจหาญกล้า
ป้องลูกน้อยห่วงหาไปทุกหน
ไม่กลัวใครใจกล้าฝ่าอดทน
วกเวียนวนแวะเวียนเพียรระวัง
บนเส้นทางถังขยะแลตลอด
อีด้วนดอดดั้นด้นเข้าค้นถัง
เสียงผู้คนอื้ออึงเขาตึงตัง
กองขยะล้มพังลงทาบดิน
เทศบาลวิ่งกึกตวัดก้าว
คว้ารวดเร็วเจ็บร้าวอีด้วนดิ้น
ครอบคลุมตัวดุจคล้ายหมายชีวิน
อีด้วนสิ้นแรงสู้ศัตรูพาล
เสียงระงมงุ่นง่านดูเงอะงะ
ลูกอีด้วนเปะปะในสถาน
ต่อนี้ไปไร้นมจะเจือจาน
ความเหน็บหนาวคืบคลานน่าหวาดกลัว