รักกันวันลอยกระทง
คนเขียนกลอน
กระทงอันหึ่งลอยโดดเดี่ยว
กระทงอันหนึ่งเศร้าหมอง
กระทงอันหนึ่งอยู่ปล่าวเปลี่ยวอยู่ในคลอง
กระทงอันหนึ่งแม้มองก็ไม่เห็นแม้เปลวเทียน
กระทงทั้งหมดมีแต่คำว่าเศร้า
กระทงทั้งหมดไม่มีใครเอาใครสน
กระทงทั้งหมดต่างรู้อยู่แก่ใจว่าตน
กระทงทั้งหมดไม่มีใครมาสนอกสนใจ
น่าสงสารกระทงเหล่านี้
ที่ไม่มีใครมาลอยอยุ่เคียงคู่
หากมีคู่ก็คงจะน่าดู
แต่ดูตอนนี้ยังงัยก็เดียวดาย
เหมือนกับใจของฉันตอนนี้ที่ลอยเคว้ง
อยากจลอยตัวเองให้หายเศร้า
อยากจะมีสักคนมาอยู่ข้างข้างเรา
เพื่อจะได้มาช่วยเอาตังค์ในกระทง