โคลงโบราณ (โคลงมหาสินธุมาลี) ...มามองมิตรรอบข้าง ใกล้ตน ศึกษาหาเหตุผล คบค้า เพื่อสังเกตุในคน คุ้นเคย เห็นมิตรแท้ต่อหน้า สี่อย่างอ้างถึง ...หนึ่งมิตรเฝ้าป้องกัน พึ่งพา คอยคุ้มครองเวลา เพื่อนพลั้ง มิตรมีอุปกา- ระคุณ เป็นเพื่อนคอยเตือนรั้ง คอยเข้าคุ้มครอง ...สองมิตรร่วมสุขทุกข์ ทั้งหมด เป็นมิตรไม่คิดคด เพื่อนฝูง ช่วยเพื่อนเฉลยพจน์ ทางดี ร่วมสุขร่วมทุกข์สูง ช่วยเหลือทุกยาม ...สามแนะในสิ่งดี ละชั่ว แนะนำประโยชน์ทั่ว ทางควร สร้างความดีติดตัว สดใส ช่วยแนะประโยชน์ล้วน ต่อมิตรไมตรี ...สี่มีความรักใคร่ สัมพันธ์ ทุกข์ก็ทุกข์ด้วยกัน ช่วยเหลือ สุขก็สุขด้วยนั้น ยินดี แก้ต่างสร้างเสริมเมื่อ คนอื่นอ้างถึง หนึ่งมิตรคิดคบหา คอยเคียง ชีวิตหนึ่งขอเพียง มิตรแท้ จึงกล่าวคำตอบเสียง อิงอ้าง มิตรปลอมย่อมพ่ายแพ้- ภัยนิสัยตน
19 พฤศจิกายน 2545 08:03 น. - comment id 96410
เพื่อนย่อมมีความหมาย แม้นว่าจะห่างกันไกลแสนไกล ความเป็นเพื่อนย่อมตราตรึง ..ความห่วงใย..ความปรารถนาดี..ย่อมมิเสื่อมคลาย... คำว่า..เพื่อน กับคำว่า..คนรู้จัก ย่อมมีจิตผูกพันธ์กันต่างระดับ.. ยามที่เราคิดว่าไม่มีเพื่อน..เราลืมค้นหาเพื่อนที่อยู่ในหัวใจเราต่างหาก ... ยินดีที่ได้รู้จัก คุณค้างคาวคืนคอน และสำหรับโคลงชุด....โคลงโบราณ (โคลงมหาสินธุมาลี) เคยผ่านสายตามาบ้างจากตำรับประมวญมารค ..ขอบคุณค่ะ ที่ได้ให้เกียรติ์ในการดั้นโคลงชุดนี้ .. จากใจ ..มิตรภาพตราบสิ้นฟ้า
19 พฤศจิกายน 2545 08:09 น. - comment id 96412
เพื่อน แง๊ๆๆๆๆๆ อ๊ากส์
19 พฤศจิกายน 2545 08:44 น. - comment id 96417
ในชีวิตจริงพุดพัดชามีเพื่อนและคนที่รักพุดพัดชามากมายด้วยความจริงใจด้วยการเป็นผู้ให้และชอบช่วยเหลือคน ในโลกไซเบอร์พุดพัดชาเพิ่งเข้ามาเรียนรู้ได้ประมาณสองปีแล้วและเคยเจ็บปวดท้อแท้เมื่อค้นพบว่าบางครั้งบางคนที่เราจริงใจนั้นแท้จริงแล้วไซร้ ต้องคบไว้แค่ระดับหนึ่ง เพราะว่าคนที่ไม่เคยรู้จักกันดีพอ ไม่เคยแม้เห็นหน้า ไฉนหนอจะหวังความเข้าใจและบางครั้งกลับยิ่งพิพากษาเราแบบน่าตกใจเสียด้วยสิ แต่หากคนดี ความดี..ที่เรายังคงมีศรัทธาและเชื่อมั่น..ที่มีแต่หวังดีต่อทุกผู้คน จะคืนกลับมาตอบและบอกย้ำคำที่ว่า คนดีตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ พุดพัดชา..จึงได้บทเรียนที่จะระมัดระวังตนมากขึ้น เน้นย้ำเลยว่า ให้แยกงานพุดพัดชากับชีวิตจริงให้ออกจากกัน นักอยากจะเขียนทุกดวงใจนั้นย่อมมีจินตนาการ..เหมือนคนเขียนงานศิลปะใช่จะต้องแก้ผ้าตลอดเวลา จริงไหมคะ พูดยากนะ เพราะถ้ามีการคิดเล็กคิดน้อยกันมากๆ กระแนะกระแหนกันงานงามนั้นจะไม่งามเพราะคนเขียนถูกบีบและหงุดหงิดใจ พุดพัดชาจึงย้ำเสมอขอเพียงเงียบใจสงบสุขเพื่อทำงานที่รัก หากที่ไหนวุ่นวายหนออึดอัดหนอก็จะลาพักใจไปนานด้วยเบื่อหน่ายค่ะ นี่คือความในใจที่มายืมพื้นที่ของค้างคาวฝากไว้ด้วยรักทุกดวงใจนะคะ
19 พฤศจิกายน 2545 13:01 น. - comment id 96476
จริงหรอ
19 พฤศจิกายน 2545 13:34 น. - comment id 96496
ลิงแก้มป่องถามใคร ?