เวลา

จามอญ

ทุกขณะคืนวันอันมืดมน
ทิ้งขว้างมิสืบค้นหาคุณค่า
เคลื่อนวนคล้ายวงเข็มนาฬิกา
คอยสักครามีคนชี้หนทาง
อาบไอแด , เหม่อมองละอองฟ้า
เพราะรู้ว่าช่วงวัยยังไกลห่าง
วันนี้ที่มาเยือนจึงเลือนราง
ปล่อยวันอันว่างเปล่าให้ผ่านไป
ล่วงเวลามากมายได้ผ่านพ้น
จนพลาดการเริ่มต้นหนทางใหม่
คล้ายมิอาจคว้าดวงตะวันไกล
ลอย-ลับในครรลองของเวลา
คือวิถีวันเวลาอันสามัญ
หากลมหายใจสั้นเกินสรรหา
ช่วงวัยได้ทบซ้อนมิย้อนมา
อ่อนล้าชราโรยโดยลำพัง
เดือนปีเคลื่อนไปไม่สิ้นสุด
จุดหมายมืดมนจดหมดหวัง
ลงเอยอย่างไร้ค่าละล้าละลัง
หรือมุ่งไปทั้งทั้งไม่ตั้งใจ
แขวนชีวิตเคว้งคว้างอย่างคุ้นเคย
เพียงผ่านเลยคืนวันความหวั่นไหว
จนถึงจุดสุดท้ายลมหายใจ
คล้ายคล้ายมีสิ่งใดยังค้างคา				
comments powered by Disqus
  • rain..

    23 ตุลาคม 2545 06:58 น. - comment id 90439

          สื่อ..ความหมาย..ด้ายชัดเจน..ทีเดียวค่ะ..
         ... เวลา.. ช่ายดิค่ะ.
                  ให้แนวคิด...ดีมากค่ะ...
  • พรระวี

    24 ตุลาคม 2545 22:48 น. - comment id 90941

    โอ....ปรัชญา...ดีเหลือเกินท่านจามอญ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน