เมื่อไร้คำตอบจากอำนาจรัฐ ไร้การจัดแนวร่วมตามความถูกต้อง ตั้งตัวแทนสนองขอข้อต่อรอง จนสิบสองตุลาคมจึงสมใจ เจ้าพายุเรียกใบไม้ให้ไปพบ ราวประสบช่องทางสว่างไสว นักโทษนั้นให้ประกันตัวออกไป แล้วไม่ให้ชุมนุมใหญ่ในกรุงนี้ จุดพลิกผันสถานการณนั้นอยู่ตรง สิบสามตรวนยังคงอยู่ตรงที่ ไม่ยอนประกันตนพ้นราคี ด้วยเพราะมิอหังการ์ว่าไม่ผิด จะไม่ยอมออกจากคุกทุกโอกาส จะไม่พลาดตามกลฉ้ออสรพิษ ด้วยตั้งใจไร้พิรุธพิสุทธิจิต มิได้กระทำผิดในสิ่งใด ท่านต้องคืนอำนาจจากพวกพ้อง ท่านต้องตรองวิถีนี้เสียใหม่ ท่านต้องลดปลดปล่อยพวกเราไป แล้วประชาธิปไตยต้องก่อการ ระหว่างที่ตัวแทนเจรจา กลับมีข่าวบอกว่าโดนประหาร จะกวาดล้างกลุ่มกอผู้ก่อการ เพื่อจะต้านพลังร้ายให้หายไป ๑๐ ตค. การประท้วงแบบอสิงหาของนร. นศ. ปชช. เริ่มต้นขึ้น เริ่มจากประสานมิตร วิทยาลัยครู ๘ แห่งในกรุงเทพฯ ประกาศหยุดการเรียนการสอนและทยอยเข้ามาสมทบกับนศ.ธรรมศาสตร์ ที่ม.เกษตรศาสตร์ เริ่มอภิปรายการกระทำที่ชั่วร้ายของ ๓ ที่ม.เชียงใหม่ (เพื่อนเฮาทางปู้น) เริ่มเคลื่อนไหว ที่พิษณุโลกนักศึกษาส่วนหนึ่งมุ่งหน้ามากรุงเทพฯ ไปทางอิสาน จุดรวมพลอยู่ที่นครราชสีมาก่อนมุ่งเข้ากรุงเทพฯ ทางด้านกรุงเทพฯ ศูนย์กลางอยู่ที่ลานโพธิ์ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พวกเด็กอาชีวะที่เคยยกพวกตีกันนั่นแหละ รวมพลสนับสนุนอย่างพร้อมเพรียง ไม่แยกสถาบันที่เคยรบรากัน ไม่น่าเชื่อว่าพวกช่างกลต่างสถาบันจะมานั่งฟังการอภิปรายติดกันเช่นนี้ มีคำปฏิญาณของเหล่านร.อาชีวะในครานั้นว่า เราจะสมัครสมานสามัคคีกัน กอดคอกันตาย เพื่อไล่ทรชนออกไปจากผืนแผ่นดินไทย แล้วทั้งหมดก็ก้มลงกราบไปทางที่พระแก้วมรกตประดิษฐานอยู่
9 ตุลาคม 2545 10:02 น. - comment id 85372
..ครับ ไม่น่าเชื่อว่าพวกช่างกลต่างสถาบันจะมานั่งฟังการอภิปรายติดกันเช่นนี้ มีคำปฏิญาณของเหล่านร.อาชีวะในครานั้นว่า เราจะสมัครสมานสามัคคีกัน กอดคอกันตาย เพื่อไล่ทรชนออกไปจากผืนแผ่นดินไทย แล้วทั้งหมดก็ก้มลงกราบไปทางที่พระแก้วมรกตประดิษฐานอยู่
9 ตุลาคม 2545 10:05 น. - comment id 85373
อื้อ ..คุณพ่ออยู่ธรรมศาสตร์ในตอนนั้น ก็เล่าให้ฟังอยู่..เหตุการณ์ที่ร้าวรานยิ่งนัก
9 ตุลาคม 2545 11:12 น. - comment id 85397
...ตามมาอ่านค่ะ.. ..เหตุการณ์...ควรบันทึกไว้ในความทรงจำ..
10 ตุลาคม 2545 09:39 น. - comment id 85778
ขนลุกเลย เหมือนอยู่ในเหตุการณ์ผมเกิดวันนั้นพอดี 14 ตุลา 16 พ่อเลยตั้งชื่อผมว่า วีรชน ไม่แน่ ผมอาจจะเป็นวิญญาณวีรชนมาเกิด ก็ได้