วสันต์จะลา เหมือนว่า ฝนฟ้าจะเลือน ลมเหนือจะเยือน มาใหม่ ฤทัยจะหนาว นภาจะพร่าง รวิงาม น้ำค้างจะพราว แล้วคงจะร้าว ราญใจ ฤทัยจะตรม บัดนี้ก็คง จะหนาว คงร้าวอาวรณ์ มาลีก็คง โรยรอน ภมรคงขม พฤกษาคงซบ สงบ คงพบระทม ซึ่งคงจะซม เศร้าครวญ คงหวลถึงฝน ซึ่งก่อนหน้านั้น เคยหวั่น วสันต์ซึ่งแรง ใจซึ่งแสยง ระแวง ซึ่งแรงฟ้าหม่น ซึ่งอสุนี ฟาดฟ้อน ซึ่งหลอนกมล เกรงซึ่งลมวน พัดอวล ซึ่งชวนสะพรึง ก็เกรงว่าฝน ที่หลั่ง เกรงพลั้งลมแรง เกรงฝนจะแกล้ง ซัดสาด เกรงหวาดไปถึง เกรงพายุร้าย ถล่ม เกรงลมพัดตึง จนเกรงไปถึง ฟ้าฟาด ขลาดเกรงเหลือเกิน จนเมื่อจะลา ฟ้าหม่น จนรู้สึกตัว จนฝนระรัว ราวหลง จนส่งสะเทิ้น จนจางหายไป ไม่กลับ จนลับเผชิญ จนเหมือนจะเมิน จากกัน จนฉันใจลอย มันเหมือนเป็นการ ลาจาก เหมือนพรากกันไกล เหมือนไม่เข้าใจ จึงชัง เหมือนดั่งใจน้อย ยามฝนเหมือนฝัน รักชื่น เหมือนฝืนใจคอย แล้วเหมือนต้องปล่อย รักไป เหมือนใจสลาย (ม้าก้านกล้วย) อันกลอนกลสังวาลย์สาย นี้ จะใช้คำซ้ำกัน หนึ่งคำในท่อนหน้าและท่อนหลัง โดยจะต้องมีคำสัมผัส ส่งมาจากวรรคส่งด้วยให้ร้อยสายสังวาลย์ต่อเนื่องกันไป อ้อเป็นกลอนสิบนะ กลอนกลนี้ ครูเอ้อ สุนทรสนานชอบเล่นมาก และก็ เอาไปแต่งเพลงหลายบทเลยเชียว
8 ตุลาคม 2545 09:38 น. - comment id 85000
ชอบแฮะ....พลิ้วดี....จอมคนกลบท...ยังระลึกถึงอยู่นะ
8 ตุลาคม 2545 09:58 น. - comment id 85003
วสันต์ครวญลมหวนเพ้อพบพราก ปีศาจวสันต์กระชากใจใครกันหนอ น้ำท่วมบัวอุบลคนแสนดีเฝ้ารอรอ ใจไม่ท้อรอคนกวีที่ถ่อมตน.. เฝ้าห่วงใยห่างห่างรู้บ้างไหม อุทกภัยทำลายบ้านทางถนน หรืออยู่ดีแม้รอบข้างมากทุกข์ทน ฝากกมลคนลุ่มเจ้าพระยาถึงแมกไม้กับสายมูลที่เลิกงามเพราะมันหลามจนล้นเอย!
8 ตุลาคม 2545 10:44 น. - comment id 85022
:) กลอนกล สังวาลย์สาย ไม่ค่อยได้มีคนเขียนให้อ่านมากนะ ขอบคุณนะคะ
8 ตุลาคม 2545 16:13 น. - comment id 85100
อืม จดๆๆ กลบทๆ จำๆๆ ความรู้ใหม่ขอบคุณคับ