เพลงเถื่อนแห่งสถาบัน

เวทย์

 ดอกหางนกยูงสีแดงฉาน
บานอยู่เต็มฟากสวรรค์
คนเดินผ่านไปมากัน
เขาดั้นด้นหาสิ่งใด 
ปัญญามีขายที่นี่หรือ
จะแย่งซื้อได้ที่ไหน
อย่างที่โก้หรูหราราคาเท่าใด
จะให้พ่อขายนามาแลกเอา
ฉันมาฉันเห็นฉันแพ้
ยินแต่เสียงด่าว่าโง่เง่า
เพลงที่นี่ไม่หวานเหมือนบ้านเรา
ใครไม่เข้าถึงพอเขาเยาะเย้ย
นี่จะให้อะไรกันบ้างไหม
มหาวิทยาลัยใหญ่โตเหวย
แม้นท่านมิอาจให้อะไรเลย
วานนิ่งเฉยอย่าบ่นอย่าโวยวาย
ฉันเยาว์ฉันเขลาฉันทึ่ง
ฉันจึงมาหาความหมาย
ฉันหวังเก็บอะไรไปมากมาย
สุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว
มืดจริงหนอสถาบันอันกว้างขวาง
ปล่อยฉันอ้างว้างขับเคี่ยว
เดินหาซื้อปัญญาจนหน้าเซียว
เทียวมาเทียวไปไม่รู้วัน
ดอกหางนกยูงสีแดงฉาน
บานอยู่เต็มฟากสวรรค์
เกินพอให้เจ้าแบ่งบัน
จงเก็บกันอย่าเดินผ่านเลยไป !				
comments powered by Disqus
  • อัลมิตรา

    7 ตุลาคม 2545 17:34 น. - comment id 84752

    หนังสือเล่มนี้ เคยอ่านอยู่ครั้งนึงนะคะ ที่ห้องสมุด ยังชื่นชอบอยู่เลยค่ะ ขอบคุณค่ะ..ที่เขียนให้อ่านอีกครั้งนึง
  • เวทย์

    7 ตุลาคม 2545 18:01 น. - comment id 84766

    งานเก่าๆ ดีๆ รื้อฟื้นมาบ้างก็เป็นแนวทางให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา   บางคนอาจเลียนครูก็ไม่น่าเกลียด  แต่ถ้าเอามาแปลงในลักษณะคะนองปาก   ก็พิจารณากันเองว่าเหมาะสมไหม?
  • อัลมิตรา

    7 ตุลาคม 2545 20:32 น. - comment id 84787

    ค่ะ พิจารณาว่าไม่เหมาะสมค่ะ ..
  • ต่อง (ต้อง) ksg

    7 ตุลาคม 2545 21:21 น. - comment id 84807

    ขอบคุณลุงเวทย์มากครับที่นำมาเสนอ...
    
  • โคลอน

    8 ตุลาคม 2545 00:29 น. - comment id 84922

    (o*^___^*o)
  • ก.ประแสร์ ( ศิษยาพร )

    8 ตุลาคม 2545 00:40 น. - comment id 84930

    กลอนบทนี้ผมปริ๊นออกมาอ่านดูเยี่ยมมากครับความหมายดีมากครับ  ขอขอบคุณลุงเวทย์อีกครั้ง
    
        ต่อง
  • ก.ประแสร์ ( ศิษยาพร )

    8 ตุลาคม 2545 00:42 น. - comment id 84931

    ผมอาจจะลองกลับไปดูที่หอสมุดแห่งชาติอีกครั้งครับ  รอบที่แล้วหาไม่เจอ....
  • ละอองน้ำ

    8 ตุลาคม 2545 10:10 น. - comment id 85008

    :  )

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน