...จากนกขมิ้นถึงพยัคฆ์... - กลอนสุภาพ - นานเหลือเกินเกลอเอ๋ยที่เลยร้าง ไร้เพื่อนคุยเคียงข้างเหมือนอย่างก่อน หนาววิโยคคว้างขวัญหวั่นนิวรณ์ นกขมิ้นเหลืองอ่อนมาโดยเดียว โอ้แพปีกต้องโบกฝ่าพายุร้าย ที่โถมกล้าพาปีกหน่ายแปลบปวดเสียว เกล็ดหิมะคมบาดปาดเอ็นเกลียว ต้องหลุบปีกร่อนเลี้ยวลงแนวไพร ค่อยโอบปีกมาปกกายคลายหนาวเหน็บ แอบสะอื้นกลืนเจ็บอยู่หวาดไหว พระจันทร์เคียวดูหลุบหลู่อยู่รำไร ...วันทำไมจึงมืดยืดยาวนัก... โอ้เจ้าดอกขจรอาวรณ์ถวิล... นกขมิ้นเหลืองอ่อนเจ้าเหนื่อยหนัก คืนก็ผันวันก็ผ่านห่อนได้พัก คิดถึงเพื่อนพยัคฆ์เคยร่วมเนา เราอยู่ไกลกันถึงหนึ่งขอบฟ้า จากที่เคยเห็นหน้าก็มาเหงา คิดถึงห้องที่คลองสานแล้วยิ่งเศร้า เมื่อไหร่เจ้าจะได้รับเรากลับนอน คิดถึงท่าเรือที่เราค่ำ-เช้าใช้ บัดนี้คงเปลี่ยวไร้ดูเปล่าหลอน เพชรบุรีตัดใหม่เคยสัญจร เอเทรียม ที่แต่ก่อนเคยคลุกคลี คิดถึงมวลหมู่มิตร ณ ฟิตเนส เคยร่วมเตร็ดเตร่ไปกันหลายที่ เคยร่วมดื่ม...ร่วมหัวเราะ...ร่วมไมตรี โอ้บัดนี้ล้วนไกลพรากพลัดจากลา คิดถึงบ้านนาคูที่เคยเยือน ริมตลิ่งที่เพื่อนนอนดูฟ้า ณ ค่ำคืนดาวหล่นนั่งสนทนา คำสัญญามิตรภาพกำซาบใจ ...จงโบกโบยโผบินแม้เหน็บหนาว ใช่ว่าเราจะจากกันนิรันดร์ไป... ก็จริงอยู่...แต้ห้าปีที่เปลี่ยวไร้ มันบาดใจเฉือนเชือดอย่างเลือดเย็น นานเหลือแล้วแก้วเกลอเอ๋ยที่เลยร้าง แม้แสงทองที่ส่องทางยังไม่เห็น ได้แต่ส่งกลอนพร่ำว่าลำเค็ญ หาได้เป็นสุขไม่เมื่อไกลกัน พายุคลายความบ้า...ตีนฟ้าเปิด โลกเบื้องโพ้นแจ่มบรรเจิดแสงสวรรค์ กางปีกน้อยที่สั่นเทิ้มท้าตาวัน นกขมิ้นผันผกออกโบกบิน อีกกี่ป่าที่ต้องข้ามยามหนาวเหน็บ อกกี่แผลที่ต้องเจ็บมิจบสิ้น อีกกี่น้ำ...อีกกี่ฟ้า...กี่แผ่นดิน ใจดวงร้าวจะคุ้นชินฤาแหลกโรย ...นกขมิ้นเหลืองอ่อนเฝ้าถอนใจ.... มาเดียวดายว้าเหว่ ณ อเมริกา Saturday 8th November, 1997 6 PM CST, Menomonie, WI, U.S.A.
6 กันยายน 2545 15:29 น. - comment id 73810
ขออภัยที่ต้อง post ซ้ำครับ แต่เป็นเพราะว่า ขณะที่ post กลอนบทนี้ครั้งแรกนั้น เกิด error อะไรก็ไม่ทราบ ทำให้มันไม่ไปปรากฏอยู่ใน poemdata ของผม. บวกกับเพิ่งไปค้นเจอฉบับเกลาที่ดีกว่า จึงขอ post ใหม่ให้ถูกต้องครับ.
6 กันยายน 2545 19:02 น. - comment id 73894
เยี่ยมเลยครับ
7 กันยายน 2545 03:28 น. - comment id 74032
แวะมาศึกษางานคนเก่งกลนอสุภาพ
15 กันยายน 2545 01:18 น. - comment id 76455
ชอบเพลง เดียวดายกลางสายลม จังค่ะ เข้าใจนำมาประยุกต์นะคะ