๑ ๏ นกกกนอนกกชู้........................นกกกคู่อยู่คู่สม ฤดีพี่ระทม..................................ตรมช้ำอกร้างกกนาง ๚ ๏ นกกกนอนกกชู้........................ชิดชม กกคู่อยู่คู่สม...............................สู่ห้อง ฤดีพี่ระทม.................................ระทวยฟก ช้ำอกร้างกกน้อง.........................เหนื่อยไห้ฤทัยหมอง ๚ ๒ ๏ นกเงือกเลือกสู่ไม้.....................สร้างเปลือกใหม่ไว้เบี่ยงบัง บินไกลไม่แลหลัง.........................ขังชู้อยู่อู่อุ่นนอน ๚ ๏ นกเงือกเลือกสู่ไม้......................เสมือนรัง สมานเปลือกปกเปลือกบัง..............เบี่ยงชู้ บินไกลไม่แลหลัง..........................เหลียวกลับ ชู้อยู่อู่อุ่นรู้....................................หลบพ้นพาลหมาย ๚ ๓ ๏ อยากปกน้องอยู่ห้อง....................พ้นคนจ้องปองพิสมัย ดังนกเงือกบินไกล..........................ใจไม่หลงพะวงนาง ๚ ๏ อยากปกน้องอยู่ห้อง....................หอใน อยู่ห่างเกินกว่าใคร.........................คิดเกี้ยว ดังนกเงือกบินไกล..........................กายห่าง ใจไม่หลงพะวงเลี้ยว.......................ลัดย้อนอยู่หวง ๚ ๔ ๏ คงป้องคงปกได้..........................ด้วยดวงใจไม่สับสน สงวนเสงี่ยมตน..............................กมลมั่นอย่าผันแปร ๚ ๏ คงป้องคงปกได้..........................ด้วยตน เรียมพรากพาทุรน.........................ทุระร้อน สงวนเสงี่ยมทน..............................เถิดอย่า.............แหนงนา กมลมั่นอย่าปันซ้อน........................ซ่อนชู้สู่สม ๚ ๛ .
23 กรกฎาคม 2545 17:52 น. - comment id 62453
ขอชื่นชมจากใจจริงว่าเยี่ยมมากเลยครับ
24 กรกฎาคม 2545 17:12 น. - comment id 62631
แวะมาชื่มชม นกไทยกับคุณหมอด้วยคนนะคะ เป็นบทประพันธ์ที่ไพเราะมากค่ะ นับถือๆนะคะ ฝีมือชั้นครูจริงๆค่ะ แบบนี้เรียกว่า กาพย์ห่อโคลง ใช่หรือไม่ค่ะ
27 กรกฎาคม 2545 22:52 น. - comment id 63188
(o^___^o) มาชมนกชมไม้ชมกลอนค่ะ
30 กรกฎาคม 2545 09:24 น. - comment id 63820
รอนกขุนแผนครับ แห่ะๆ... *^____^*