๑ ๏ กระทาเที่ยวท่องคุ้ย...............................ตีนตะกุยกินอาหาร เกรงภัยกรากใกล้พาน..............................พล่านบินบนเพื่อพ้นภัย ๚ ๏ กระทาเที่ยวท่องคุ้ย...............................ขุยดิน แสวงภักษ์ผันพักตร์ผิน...............................เพ่งชะเง้อ เกรงภัยกรากใกล้บิน.................................เบี่ยงหลบ..........ลี้นอ ภัยผ่านขานคำเพ้อ....................................เพรียกพ้องร้องหา ๚ ๒ ช้างประสานงา ๏ วี้หวู่วูวู่วู้.................................................เว้าวอนคู่คูขับขาน คลอเคล้าเข้าสู่ลาน....................................สานรักเร้าเฝ้าคะนึง ๚ ๏ วี้หวู่วูวู่วู้................................................แว่วขาน วอนคู่ชู้สู่ลาน...........................................ร่วมเคล้า ร้องคลอขับประสาน..................................เสียงสนั่น แสนเสนาะเพราะจริงเจ้า..........................จิตเฝ้าใฝ่ถวิล ๚ ๓ ๏ วี้หวู่ช่วยกู่ร้อง.......................................กู่เรียกน้องนวลนึกหวน ถึงพี่ที่รัญจวน .........................................ป่วนจิตไข้ครั้งไกลนาง ๚ ๏ วี้หวู่ช่วยกู่ร้อง........................................เรียกนวล เรียกจิตเจ้าคิดหวน...................................ห่วงบ้าง ถึงพี่ที่รัญจวน ..........................................ใจเจ็บ จำห่างจิตอ้างว้าง......................................วุ่นไร้ใครถนอม ๚ ๔ ๏ กระทาเที่ยวท่องไพร.............................กระทบใจให้ถวิล- ถึงน้องหมองอาจิณ...................................ไป่สิ้นสูญอาดูรแด ๚ ๏ กระทาเที่ยวท่องคุ้ย...............................ขุยดิน กระทบจิตคิดถวิล.....................................วุ่นร้อน กระทั่งดั่งอาจิณ........................................ใจคิด- ถึงนุชดุจใครข้อน......................................ขุ่นไข้ไป่สูญ ๚ ๛ ======================================================== ขอขอบคุณพี่นกตะวันมากครับ ที่มอบหนังสือ นกไทย ในบันทึกและความทรงจำเล่ม ๑ ให้แก่วฤก อ่านบทแรก ...นกกระทาดงคอสีแสด แล้วเป็นแรงบันดาลให้เขียนกาพย์ห่อโคลงชุดนี้มาครับผม
12 กรกฎาคม 2545 08:54 น. - comment id 60444
สุดยอดค่ะเล่นคำสวยบรรเจิดใจเลยค่ะ..
12 กรกฎาคม 2545 11:28 น. - comment id 60468
สวยจริง ๆ ด้วย สวยมากมาก
12 กรกฎาคม 2545 11:47 น. - comment id 60470
ชอบค่ะ
12 กรกฎาคม 2545 12:17 น. - comment id 60474
(o^___^o)
12 กรกฎาคม 2545 22:00 น. - comment id 60569
ครับสุดยอดสุดเยี่ยมจริงๆครับ
12 กรกฎาคม 2545 22:51 น. - comment id 60581
ผมไปรออ่านนกขุนแผนเลยนะครับ ^____^
14 กรกฎาคม 2545 11:10 น. - comment id 60866
ชอบค่ะ สอนวิธีแต่งมั่งจิคะ