ตาชั่งของจิตใจ

chemicalbond

.....ตาชั่ง  ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัดน้ำหนักของสองข้างให้เท่ากัน  แต่เพราะเหตุใด  ตาชั่งในจิตใจของมนุษย์หลายๆคนทำหน้าที่นั้นไม่ได้?
.....ตาชั่งถูกสร้างมานานแล้ว  แม้แต่สมัยอียิปต์ก็มีการกล่าวถึงตาชั่งในหนังสือ Book Of The Dead ซึ่งมีตาชั่งที่ทำหน้าที่วัดกรรมดีกรรมชั่วของมนุษย์ขณะมีชีวิตอยู่  เห็นได้ว่าตาชั่งเป็นเครื่องมือที่มนุษย์ไว้ใจในความยุติธรรมของมัน  จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของความยุติธรรมไปในที่สุด
.....จิตใจของทุกคนมีตาชั่งไว้คอยวัดความยุติธรรมทุกดวง  แต่บางครั้งอาจมีโจรลอบไปขันนอตให้หลวม  หรือแอบเปลี่ยนสิ่งของที่จะนำมาเป็นมาตรฐานในการวัดให้คลาดเคลื่อนไป  โจรที่ว่าคือจิตใจด้านมืดของเรานั่นเอง  ทำให้ตาชั่งไม่สามารถทำหน้าที่รักษาความสมดุลของน้ำหนักทั้งสองด้านได้เที่ยงตรงดังเดิม
.....สังคมไทยในปัจจุขันเริ่มจะหาตาชั่งที่ยุติธรรมได้ยากขึ้นทุกที  อาจเป็นเพราะผลประโยชน์ของผู้ที่ต้องการชั่งกับเจ้าของตาชั่ง  ทำให้สังคมไทยไม่น่าอยู่หาความยุติธรรมไม่ได้  แต่ละคนต้องการให้ตนเองได้เปรียบอยู่ฝ่ายเดียว  ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความโอบอ้อมอารีย์  ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคมเหือดหายไป...				
comments powered by Disqus
  • รหัสสมาชิก : 429 - chemicalbond

    13 กรกฎาคม 2545 11:30 น. - comment id 60644

    อ่านแล้วครับอย่าอ่าน
  • อ่าน

    13 กรกฎาคม 2545 11:31 น. - comment id 60645

    อ่านดี

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน