กรรม ธรรม ติดตามตน

บุษราคัม

มนุษย์เรา  มีกรรม       ติดตามตัว
ใครทำชั่ว   ผลกรรม     ตามสนอง
ใครทำบุญ  จิตกุศล       คงสมปอง
ความดีจัก   ตอบสนอง   การกระทำ 
-----------------------------------------------------
งดเว้นบาป  ทำแต่บุญ   จุนเจื้อทรัพย์
จงน้อมรับ    สดับธรรม   เตือนใช้ย้ำ
ตามหลัก      ศาสนิกชน  พึงกระทำ
เป็นเครื่องน้อมนำ..........ให้หลุดพ้น จาก อบาย
-----------------------------------------------------
ลดละเลิก...................จาก อบายมุข หก
ล้างใจสกปรก...........ให้ ผ่องแผ้ว เช่น ตะวันฉาย
ยึดมั่นในหลักธรรมะ..........จนชีพวาย
จงอย่าอาย............จะละบาป.......กล้าทำบุญ
----------------------------------------------------------
มี หิริ โอตัปปะ..............เครื่องเตือนจิต
มี สัมมาสติ...................คอยเกื้อหนุน
โยนิโสมนสิการ............นั้นเป็นบุญ
ขอให้คุณพิจารณา .......โดยแยบคาย
---------------------------------------------------------
ประกอบอาชีพ ........ด้วย สัมมาอาชีวะ
มีสติสัมปชัญญะ.......ไม่หดหาย
ศรัทธาใน........พุทธศาสนา...ไม่เสื่อมคลาย
เป็นเช่นสายธารธรรม........ฉ่ำชื่น.....จิตเบิกบาน
--------------------------------------------------------				
comments powered by Disqus
  • ตื่น

    11 กรกฎาคม 2545 01:27 น. - comment id 60145

    { -_-}
    ---_/\_---
  • โคลอน

    11 กรกฎาคม 2545 08:14 น. - comment id 60205

    _/\_ สาธุ๊ค่า
  • ณธีร์

    11 กรกฎาคม 2545 08:53 น. - comment id 60228

    เพราะมีเหตุ ผลกรรม จึงปรากฏ 
    เพราะเหตุหมด ผลกรรม จึงเหือดหาย 
    เพราะก่อเหตุ ผลกรรม จึงนำไป 
    เพราะเหตุใด ผลกรรม จึงตามเจอ? 
    
  • ม้าก้านกล้วย

    11 กรกฎาคม 2545 10:37 น. - comment id 60282

    ขอบคุณ สำหรับคำคม กำลังหาอยู่เชียว
  • บุษราคัม

    12 กรกฎาคม 2545 19:33 น. - comment id 60530

    บุษ ขอขอบคุณ อาจารย์ ณธีร์ คุณม้าก้านกล้วย พี่โคลอน และ พี่ชาย ตื่น คนดี มากนะคะ ที่แวะ มาติชม เยี่ยมชม กลอน ของ บุษ ค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน