ลำตะคอง

นกตะวัน

จากแผ่นดินถิ่นป่าภูผานั้น		
ไหลลดหลั่นดั้นไปไม่มีท้อ
ลำตะคองล่องเลี้ยวคดเคี้ยวงอ	
มิเคยขอรอใครให้รำคาญ
สองฝั่งธารลานตาน่าชมนัก		
มีพร้อมพรักพฤกษาน่าเรียกขาน
ทั้งไทรย้อยข่อยยางกร่างแต้วตาล	
บ้างดอกบานหวานหอมน่าดอมดม
แม้สายน้ำร่ำไรใครจะว่า		
เมื่อไหลมาหน้าแล้งหมดแรงข่ม
ครั้นหน้าฝนน้ำล้นคนนิยม		
พากันชมคุยขรมระงมไพร
ด้วยสายธารซ่านเซ็นเย็นไหลหล่น
แล้วเอ่อล้นจนล้ำน้ำตกไหล
ลัดเลาะแก่งก้อนหินไหลรินไป
กลางเขาใหญ่ไพรพนาป่าสวยดี
เกิดน้ำตกกองแก้วเพริศแพร้วยิ่ง
เรื่อยไหลอิงพิงป่าบ่าล้นปรี่
เป็นน้ำตกผากล้วยไม้ไหลแรงดี
ก่อนไหลรี่เลยไปไม่วางวาย
แล้วไหลปรนจนเป็นเช่นน้ำตก
สายน้ำซ่กตกผาน่าใจหาย
ชื่อฟังชัดเหวสุวัติน่าหวิดตาย
ก่อนไหลบ่ายสู่สายน้ำลำแม่มูล				
comments powered by Disqus
  • โคลอน

    2 กรกฎาคม 2545 07:24 น. - comment id 58446

    อืม...มารับกลิ่นไอธรรมชาติเต็มๆ
  • มาโนช

    2 กรกฎาคม 2545 11:59 น. - comment id 58490

    สดชื้นจริงๆๆๆ
  • ข้าวปล้อง

    2 กรกฎาคม 2545 13:27 น. - comment id 58501

    สวยงามมากค่ะ
  • เจทท์

    2 กรกฎาคม 2545 23:31 น. - comment id 58573

    ^-^ ว่างๆ ไปเที่ยวด้วยกานไม๊คะ เขาใหญ่ แห่ะๆๆ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน