หิ่งห้อย

นกตะวัน


ระยิบยับวับแวววาววะวับ
แสงไฟสลับขยับเลื่อนเคลื่อนคล้อยเด่น
หิ่งห้อยน้อยค่อยลอยปล่อยแสงเย็น
สุกใสเด่นห็นกระจ่างกลางลำพู
แสงเขียวนวลยวนเย้าให้เฝ้าจ้อง
ฉันเหม่อมองผองหิ่งห้อยตัวน้อยอยู่
เหมือนลูกไฟใสกระจ่างสว่างน่าดู
บ้างเคียงคู่เป็นหมู่อยู่จุดเดียว
ราตรีนี้มีพระจันทร์คืนวันเพ็ญ
เลื่อนลอยเด่นแลอยู่ดูโดดเดี่ยว
แม้แสงจันทร์วันเพ็ญสวยเย็นเชียว
ไม่อาจเลี้ยวเหลียวมองเพื่อจ้องดู
เพราะแสงใดจากไหนในราตรี
ไม่อาจมีมาเทียบเปรียบเคียงคู่
แสงหิ่งห้อยน้อยค่าแต่น่าดู
ประดับอยู่กลางลำพูรัตติกาล				
comments powered by Disqus
  • โคลอน

    30 มิถุนายน 2545 23:33 น. - comment id 58283

    ไม่มีโอกาสได้เห็นหิ่งห้อยนานแล้วค่ะ...และจำไม่ได้แล้วว่าเห็นหิ่งห้อยครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่..อ่านกลอนบทนี้ของ...นกตะวัน..แล้วทำให้แสงระยิบระยับของหิ่งห้อยกระจ่างชัดขึ้นมาในใจอีกครั้ง
  • น้ำแข็ง

    1 กรกฎาคม 2545 09:16 น. - comment id 58320

    เพราะมากค่ะ.. อ่านแล้วนึกภาพตามปายด้วย..

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน