โศกนาฏกรรม พนันบอลโลก
บุษราคัม
โศกนาฏกรรม.......ในช่วงฟุตบอลโลก
หฤโหด...........โชคร้าย.........ขี้นทุกแห่งหน
เป็นหนี้พนัน.......บอลโลก.........จนอับจน
โศกเหลือทน........ปี้ป่น...ล้มจมทั้งครอบครัว
------------------------------------------------------------------
บ้างก็ต้อง............ปลิดชีพ.........หลบหนีหนี้
บ้างอัปปีย์...........ฆ่าเมีย...........เป็นผัวชั่ว
เพราะขอเงินเมียไม่ได้.............หนี้บอล....ผัวจนตัว
ส่วนผลชั่ว............ต้องติดคุก.......ชดใช้กรรม
-----------------------------------------------------------------
อีกพ่อ แม่...........ที่เสียใจ............ลูกมีหนี้
ปลิดชีวี...............ล้างหนี้บอล........สุดจะช้ำ
และ อีกหลายร้อยชีวี....................ที่ตกต่ำ
การพนันไม่ได้ทำ.............ให้ใครเจริญ
----------------------------------------------------------------
เชียร์กีฬาโปรดจงเชียร์...............ด้วยสติ
อย่าได้ริ..............พนันบอล..........จงห่างเหิน
ดูกีฬา..................ด้วยปัญญา.......จักเจริญ
ใครชวนเชิญ.......อย่าไปเล่น........พนันบอล
------------------------------------------------------------------
พระราชดำรัสของในหลวงทรง.............ให้สติ
สังเกตุซิ.......ผ่านโทรทัศน์..............เป็นการสอน
ให้คนรู้ ว่าใจเป็นนักกีฬา นั่นคือ.....มงคลพร
เป็นการสอนทางอ้อม...........ให้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
--------------------------------------------------------------------
ปล. กลอนนี้ ข้าพเจ้า ขอแต่งเพื่อ เป็นการเตือน ส่งท้าย ช่วง ฟุตบอลโลก
เพราะ ได้อ่านข่าว น.ส.พ.ก็พบแต่ ข่าวน่าสลดใจ เกี่ยวกับ การพนันบอล
มากขึ้นทุกวัน ยิ่งใกล้รอบตัดสินแล้ว กลัวว่า คนไทย จะเป็นหนี้ พนันบอล
กันหมด แบบนี้ คงมีแต่ข่าวเศร้าขึ้นหน้า 1 กัน ทุกวันแน่ๆ
และ ประกอบกับ ข้าพเจ้า ได้ ดู สารคดี ช่วงพักโฆษณา ฟุตบอลโลกที่เป็นพระราชดำริ ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับเรื่องการกีฬาจึงทำให้ ข้าพเจ้า ได้ข้อคิดดีๆ มาฝาก เพื่อนๆ ทุกคน นะคะ เพราะ ในหลวงของเรา พระองค์ ทรงเป็น แบบอย่างผู้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา อย่างแท้จริง ด้วยพระราชหฤทัยที่เป็น นักกีฬา ค่ะ