นิรันดรเทิดครูขอบูชา

ไม้เก็ด

ยี่สิบหกมิถุนาวาระเลิศ
ก่อกำเนิดเอกกวีศรีสยาม
สุนทรภู่ครูกลอนกระฉ่อนนาม
ทุกเขตคามแคว้นไทยรู้ได้ดี
      กวีเอกเฉกเพชรก่องเก็จแสง
ผลงานแฝงข้อคิดประสิทธิ์ศรี
ยามตกยากพากเพียรเขียนกวี
ขายเลี้ยงชีวาไว้ไม่อดตาย
      เป็นอาลักษณ์ขี้เมาที่เรารู้
เป็นปราชญ์ผู้ชำนาญกลอนกานท์ขยาย
เป็นพระสุนทรโวหารงานกำจาย
เป็นหลักหมายให้เห็นเทิดเป็นครู
      ยี่สิบหกมิถุนามาบรรจบ
ขอน้อมนบครูกลอนสุนทรภู่
วิญญาณท่านสถิตไหนโปรดได้รู้
เราเชิดชูท่านไว้เกียรติไพบูลย์
      ซึ้งพระคุณอุ่นเกล้าทุกเช้าค่ำ
น้อมจิตรำลึกอยู่ไม่รู้สูญ
กวีไทยไม่แล้งแจ้งจำรูญ
เพราะท่านเอื้อเกื้อกูล ตระกูลกลอน
     อนุสาวรีย์ที่เราสร้าง
เพื่ออวดอ้างให้เห็นเป็นอนุสรณ์
วรรณกรรมล้ำค่าสถาพร
นิรันดรเทิดครูขอบูชา.				
comments powered by Disqus
  • ทะเลขวัญ

    25 มิถุนายน 2545 21:21 น. - comment id 57630

    สุดยอดค่ะบทนี้สำหรับทุกดวงใจในไทยโพเอม
    ที่พยายามก้าวตามเตาะแตะๆ
  • นันท์คนเขียนโคลงกลอน

    26 มิถุนายน 2545 14:38 น. - comment id 57750

    มาร่วมคิดถึงอาจารย์ภู่ด้วยคนนะครับ
  • ณธีร์

    27 มิถุนายน 2545 08:43 น. - comment id 57881

    (O^_____^O)
  • ใครก้อไม่รู้

    5 มิถุนายน 2546 23:07 น. - comment id 143368

    ดีมากกกกกกกกกกก

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน