ธรรมะ ข้อคิด
บุษราคัม
พระพุทธองค์ตรัสถึง บัว สี่เหล่า
พวกโง่เขลา นั้น ไม่อาจเทศนา
พุทธธรรมสั่งสอนคน มีปัญญา
ให้หันมา ใส่ใจ ธรรม นำชีวี
----------------------------------------------
บันทัดฐานใด ไม่อาจวัดใจมนุษย์
ประเสริญสุด คงวัดกัน ที่มีศีล
ปฏิบัติธรรม วิปัสนา เป็นอาจิญ
พ้นจากดิน สู่สวรรค์ ....พบ นิจพาน
--------------------------------------------------
จะประกอบกิจใดก็แล้วแต่
ให้แน่วแน่ ในศีลธรรมเป็นใช้ได้
ประกอบกิจสุจริตจิตสบาย
ไม่ทุรนทุรายเพราะทำแต่สิ่งถูกศีลธรรม
------------------------------------------------------
จงเดินตามรอยพระบาทองศ์ศาสดา
จงรักษาศีลห้า อยู่เป็นนิจ
จงไตร่ตรอง ก่อนพลาดพลั้งทำสิ่งผิด
เพราะชีวิต มีผลกรรม....เป็นเช่นเหงา ติดตามตัว
-------------------------------------------------------