ปากน้ำ

นกตะวัน


เจ้าพระยาคราสงบคลื่นสงัด
ลมโชกพัดโชยพลิ้วผิวน้ำไหว
ระลอกคลื่นเคลื่อนคล้อยทยอยไป
อาทิตย์อุทัยไขแสงแข่งสายธาร
ระยิบระยับวาววับจับผิวน้ำ
ช่างงามล้ำเกินคำพร่ำกล่าวขาน
เรือลำน้อยแล่นคล้อยข้ามสายธาร
เคลื่อนแหวกผ่านม่านเก็จแก้วแวววับเรือง
ณ ริมฝั่งตั้งเด่นเห็นตระหง่าน
ปูชนียสถานสถูปขาวสกาวเลื่อง
นามประธานสมุทรเจดีย์มิ่งศรีเมือง
ชนลือเลื่องเมืองปากน้ำเลิศล้ำจริง
ยามตะวันปันแสงสบกระทบต้อง
ขาวผุดผ่องก่องแก้วเพริศแพร้วยิ่ง
เทียบพระทนต์ไอยราเอราวัณจริง
สมเป็นมิ่งขวัญเมืองลือเลื่องดี
ครั้นเพลาเรือปลาแล่นเทียบท่า
นกเริงร่าเหล่านางนวลล้วนสุขี
พากันผินต่างบินโฉบเฉี่ยวนที
แย่งสิ่งดีเศษปลาข้างท่าเรือ
มองออกไปใกล้ไกลในแม่น้ำ
แสนชุ่มฉ่ำสายน้ำสวยล้ำเหลือ
เรือเล็กไปเรือใหญ่มาหาจุนเจือ
งามเหลือเฟือเจ้าพระยาช่างพาเพลิน				
comments powered by Disqus
  • พรระวี

    17 มิถุนายน 2545 21:29 น. - comment id 56093

    เข้าท่าจริงๆท่าจะต้องไปเที่ยวปากน้ำอีกครั้ง
    หลังจากไม่ได้ไปเสียนาน
  • ผีเสื้อปีกบางฯ

    17 มิถุนายน 2545 21:40 น. - comment id 56096

    เพลินดีจัง
    อ่านแล้วอยากไปดูมั่ง
    
    ^_^
    
  • วฤก

    17 มิถุนายน 2545 22:48 น. - comment id 56114

    ๏ กระเพื่อมพลิ้วเพลงคลื่นเสียงครืนซัด
    ดึกสงัดสดับเสียงจำเรียงขาน
    ขับกลอนกล่อมถนอมแล้วกรองแก้วกานท์
    ให้ซาบซ่านซึ้งเพลงบรรเลงรมย์
    
    เพลงชมพระเจดีย์ที่ปากน้ำ
    แลเลิศล้ำราวจะเทียบเปรียบสรวงสม
    แม้ได้พิศพิจิตรแท้แก่ตาชม
    ชวนนิยมเยี่ยมมณฑลยลเจดีย์
    
    เรือประมงตรงมาเทียบท่าพัก
    ปลากะตักตวงไว้ใส่ปุ้งกี๋
    ที่พลัดหล่นบนท้องธารนที
    นางนวลรี่โฉบฉับฉิวรับกิน
    
    กระเพื่อมพลิ้วเพลงคลื่นเสียงครืนซัด
    ดึกสงัดสดับสันต์วรรณศิลป์
    เพลงกลอนกานท์ผสานเพราะเสนาะพิณ
    ให้ยลยิน....ปากน้ำ งามน่าชม ๚ ๛
    
    ==============================
    
    ไม่เคยไปเที่ยวปากน้ำเลยครับผม ..
    
  • หลินจือ

    18 มิถุนายน 2545 08:13 น. - comment id 56154

    เห็นด้วยค่ะ สวยมาก ผ่านไป-มาทุกวัน
  • โคลอน

    18 มิถุนายน 2545 12:03 น. - comment id 56176

    อ่านแล้วทึ่งเลย...เก่งจัง
  • ฟา

    19 มิถุนายน 2545 14:29 น. - comment id 56383

    อ่านจบแล้วนึกว่านั่งมองภาพปากน้ำเจ้าพระยาอยู่ซะอีกนะนี่ บรรยายจนเห็นภาพเลยค่ะ 
    พี่วฤกก็ต่อได้สวยจริง ๆ  ค่ะ^o^
  • นรพัลลภ

    20 มิถุนายน 2545 11:48 น. - comment id 56605

    ...
    ถึงปากน้ำช้ำใจไหลละล่อง
    เพราะปากน้องต้องตาเมื่อคราเห็น
    ยามยิ้มแย้มแต้มฟ้าเวลาเย็น
    ใจกระเด็นเป็นลูกบอลเมื่อตอนชม
    
    จำแล่นเรือผ่านไปไม่ทักทาย
    เพราะคำตอบสุดท้าย ไม่เหมาะสม
    น้องมีคนเคียงข้างนั่งตาคม
    พี่จึงอ้อนวอนลมให้หอบเรือ
    ...
    
    สวัสดีครับพี่นกตะวัน
    อ่านเพลินๆ จึงขอร่วมเขียนด้วยครับ
    
    สวัสดีครับหมอวฤก
    เจอกันที่นี่ ดีใจๆ
    
    สวัสดีทุกท่านด้วยครับ
    ...
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน