ใต้แสงเดือนเยือนคว้างอยู่กลางฟ้า เหนือธารารุ่งพรายประกายสี กระพริบดาววาววับจับนที ลำตาปีเอิบอาบทาบแสงเดือน พาเรือน้อยลอยลำกรำสินธุ์เชี่ยว แม้ผู้เดียวก็ยังชื่นมื่นใดเหมือน ภาพหนหลังยังจำตอกย้ำเตือน เมื่อมาเยือนเพราะหวลหาแม่ตาปี ต้องเหินห่างแม่ไปไกลสุดหล้า เป็นเวลานับเนิ่นเกินแล้วนี่ ไม่เคยลืมสักเวลาสักนาฑี ในใจมีแม่อยู่เพียงผู้เดียว ละลองน้ำหยาดเย็นกระเซ็นพร่าง พรมทั่วร่างวูบวับจับใจเสียว ดั่งมือแม่ลูบละมุนอุ่นจริงเจียว ชำเลืองเหลียวหน้าหลังนั่งรำพัน ด้วยภาระหน้าที่ลูกมีมาก จำใจจากแม่ไปในแดนฝัน สักวันหนึ่งแม่ที่รักคงสักวัน ลูกจักผันมาฝากกาย...ณ ..ชายชล.
28 พฤษภาคม 2545 21:24 น. - comment id 52151
เราก็เป็นคนหนึ่งที่เคยอยู่ชายแม่ตาปีมา ไม่น้อยกว่า 10 ปี จึงซึ้งและประทับใจกับกลอนบทนี้เป็นพิเศษ ว่าแต่ว่า ตอนนี้ แม่ตาปี วักขึ้นมาลูกแบบในกลอนไม่ได้แล้วนะ เน่าสนิทเลยล่ะ
28 พฤษภาคม 2545 21:30 น. - comment id 52158
อาจจะจริงอย่างท่านม้าก้านกล้วยว่า ทุกๆแม่น้ำในประเทศไทยคงอยู่ในลักษณะนั้น บทกลอนนี้เป็นความประทับใจเก่าๆเขียนไว้เมื่อหลายปีมาแล้ว นำของเก่ามาเล่าใหม่ก็น่าจะว่าได้ กรุณาอย่าได้ถือสาเลยครับ ขอบพระคุณที่กรุณาให้ความเห็น
28 พฤษภาคม 2545 23:13 น. - comment id 52196
เพราะค่ะ เคยแต่ขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำตาปี ทุกครั้งที่ผ่าน จะรู้สึกว่าชื่อนี้เพราะ...
29 พฤษภาคม 2545 13:14 น. - comment id 52343
อ่านแล้วซาบซึ้งตามไปด้วย(o^___^o)
29 พฤษภาคม 2545 23:12 น. - comment id 52563
ขอบคุณท่านหลินและท่านโคลอนด้วยครับ ที่เมตตาให้ความเห็น
30 พฤษภาคม 2545 08:51 น. - comment id 52619
กี่ตาปีตาชาติจำจากน้อง กี่ร่ำร้องเพรียกหาตาปีเอ๋ย กี่สวาทหวังฝังใจจำตาปีเอย กี่รักผ่านเลยลาลับกับตาปี.. คิดถึงมากกกกกกกก คิดถึงบ้าน... คิดถึง..ทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี ทุกนาทีในคำนึงนะ
31 พฤษภาคม 2545 04:56 น. - comment id 52914
ขอบคุณท่านทะเลขวัญที่กรุณาเข้ามาเยือน ว่า แต่ว่านามปากกาท่านเพราะมาก กระจุ๋มกระจิ๋มดี
31 พฤษภาคม 2545 19:28 น. - comment id 53071
คิดถึงบ้านจัง....