ผ่องแพรวพราววาววามงามพิสุทธิ์ พุดน้ำบุษย์ผุดผาดบาดใจเหลือ เจ็ดกลีบเหลืองเรืองรองสีทองเจือ บานระเรื่อรวยรินกลิ่นขจาย หยาดน้ำหยดรดรื่นชื่นฉ่ำฝน ชุ่มกมลดอกหวานปานแสงฉาย หอมละมุนกรุ่นฤดีมิมีคลาย ส่องประกายกลางใจใครบางคน หลิน งามร่ำลือสมชื่อพุดน้ำบุษย์ เหลืองผ่องผุดเปรียบดุจบุษราคำ ยามแสงทองส่องมาพางามล้ำ ดั่งทองคำเปล่งประกายฉายแสงงาม นกตะวัน