สะพายกล้องท่องไปในไพรกว้าง เดินก้าวย่างอ้างว้างไปไม่หวาดหวั่น เพราะชอบมากอยากชมนกวิหคนั้น สารพันบรรดามีที่ในไพร หากน้องพี่นี้มาด้วยคงช่วยมาก แม้ลำบากยากหานกวิหคไหน เราสองคนคงทนเดินเพลินกันไป ทั้งต้นไม้กลางพงไพรได้ชมกัน แต่ครั้งนี้พี่ถือกล้องท่องคนเดียว เดินโดดเดี่ยวลดเลี้ยวไปไม่สุขสันต์ แม้เห็นนกวิหคมากหลากหลายพันธุ์ ยังผูกพันฝันถึงน้องเดินครองเคียง หากคราวหน้าถ้าวันดีมีโอกาส พี่ไม่พลาดพาเธอไปอย่าได้เลี่ยง ชี้ชมนกวกชมไม้ได้เดินเคียง ท่ามกลางเสียงวิหคไพรในดงดอน