โคลงตรีพิธพรรณ คำโคลงรจน์ที่นี้ ปกรณ์ จักกล่าวตอนแสร้งเสก เรียงร้อย บุราณท่านแยกกลอน กาพย์นั่น โคลงนา แลนี่ตรีพิธพรรณถ้อย แต่งด้วยโบราณ ท่านมองผิวเผินด้วย ธรรมดา เหมือนดั่งอาจารย์สอน สร้างไว้ โคลงสี่สุภาพนา ตัวอย่าง นั้นแล บังคับเอกโทไซร้ จึ่งต้อง ดุจกัน พลันพิจารณ์กลร้อย เรียงเฮย บาทสองเปรยคำสาม นั่นได้ หากลองแต่งแต้มเคย คงไม่ ยากเย็น ผิว์เพียรพากไซร้ ไม่ช้า ชำนาญ