เติมไฟใส่ฝัน : ผู้สร้าง

แสงศรัทธา ณ ปลายฟ้า

เติมไฟใส่ฝัน :  ผู้สร้าง
     สองมือแห้งกร้านดำไหม้
หนึ่งใจหดหู่สิ้นหวัง
สองเท้าสิ้นแล้วพลัง
หมดหวัง  สูญสิ้นแผ่นดิน
จรจากบ้านนาที่อยู่
จากอู่เร่ขายทรัพย์สิน
ทรัพย์สินคือเหงื่อไหลริน
หยาดรินเพื่อถิ่นผู้ใด?!
เหยียดหยามประณามด้อยค่า
ตีตราต่ำต้อยเดียรฉันท์
ดูถูกกดขี่ชีวัน
ชนชั้นวิถีกรรมกร
แหงนหน้ามองฟ้ากว้างใหญ่
หัวใจเฝ้าแต่ถอดถอน
ดวงตาสือฟ้าอ้อนวอน
ออดอ้อนขอฝนคืนนา
แล้งแล้วน้ำใจคนกรุง
อยากมุ่งคืนถิ่นบ้านป่า
โปรดฟ้าโปรดคิดเมตตา
บ้านนารอข้ากลับคืน
คืนถิ่นพลิกผืนนาไร่
นาไทยใครเล่าจักสืบ
หาใช่ด้วยแรงสองมือ
สองมือของชาวนาไทย
ไอดินกลิ่นฟางยังหอม
ดอกหญ้ายังจะระริกไหว
ปลาน้อยยังเวียนว่ายไป
ภาพในสวรรค์บ้านนา
คือภาพคือความหนหลัง
คือฝันในหมอกเริ่มสลาย
คือชีพชาวนาใกล้ตาย
เร่ขายร่างกายในเมืองฯ				
comments powered by Disqus
  • burst

    15 พฤษภาคม 2545 13:44 น. - comment id 49753

    ผมซื้อ.......... อยากช่วยชาวนา
  • Jeminine

    15 พฤษภาคม 2545 21:41 น. - comment id 49856

    กลอนหนักจัง อ่านแล้วเครียดจังค่ะ
  • ธนรัฐ สวัสดิชัย

    16 พฤษภาคม 2545 01:47 น. - comment id 50010

    เป็นกลอนสไตล์ของแสงศรัทธา ณ ปลายฟ้า เลยนะเนี่ย....

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน