๏ จาตุมหาราชิกชั้น เลิศสถาน ท้าวจตุโลกบาล สถิตรั้ง หากเรียมจักเหิมหาญ เหินสวาท สี่ท่านย่อมยับยั้ง สู่ห้วงนรกเหว ๚ ๏ เปลวกามาล่วงพ้น ดาวดึงส์ สูงยอดพระสุเมรุถึง เทียบได้ ทะยานอยากเหยียบไตรตรึงษ์ วานตรึก ตรองพี่ อินทร์ท่านพิโรธให้ ตกห้องอเวจี ๚ ๏ ลีลาศผาดเผ่นโพ้น ยามา ทิพย์พระสยามเทวา ธิราชไท้ พรหมจรรย์มุ่งรักษา เสมอมั่น เทพท่านคุ้มครองไว้ ปราศน้ำมือเรียม ๚ ๏ หมายเทียมดุสิตด้าว เด่นสรวง วางเล่ห์คารมลวง กล่าวแก้ ท้าวสันดุสิตระลึกปวง คำปด นาพี่ เธอท่านบันดาลแล้ ว่ายเวิ้งโลกันตร์ ๚ ๏ กระสันสูงเสพเบื้อง วิมานแมน ท้าวสุนิมมิตแสน วิเศษพร้อม นิมานรดีแดน นิรมิต ทิพย์ท่านจักช่วยห้อม ห่างไห้ไฟกระหาย ๚ ๏ มิวายตามมุ่งเนื้อ ปรนิมฯ เสมอชีพหลงพลีชิม กิเลสล้น เพลิงกามก่อกองริม รอบจิต ใจเอย พี่ท่านเกินดับพ้น ย่อมไหม้ไฟเอง ๚ ๛
15 พฤษภาคม 2545 13:31 น. - comment id 49737
ผมพูดไทยไม่ค่อยซัดเลย เข้าใจโคลงยากมาก อยากได้ version english บ้างครับ
15 พฤษภาคม 2545 14:21 น. - comment id 49774
เดี๋ยว เดี๋ยวเปิดดิกก่อง อ่าา แปลอ่ะ อืมม ความหมายแปลยากมากครับ แต่ก็จะพยายามแปลนะ อืมม เข้าใจยากอ่ะ แต่ก็ชอบครับ ^-^
15 พฤษภาคม 2545 21:40 น. - comment id 49854
เหมือนจะเข้าใจ แต่ยังค่อยไม่เข้าใจต้องอ่านอีกสองสามรอบค่ะ ^-^
15 พฤษภาคม 2545 22:31 น. - comment id 49870
(o^__^o)/
16 พฤษภาคม 2545 02:00 น. - comment id 50018
อยากบอกว่า.. มาอ่านโคลงของศาลาไทยตลอดเลยจ้า... แต่ไม่ค่อยได้เขียนอะไรฝากไว้
16 พฤษภาคม 2545 12:21 น. - comment id 50086
อ่า...อธิบายที่มาของโคลงชุดนี้สักนิดว่า บังเอิญมีการพูดคุยเรื่องสวรรค์กับรุ่นพี่กลุ่มหนึ่ง เลยเกิดแรงบันดาลใจเขียนโคลงชุดตกสวรรค์นี้ขึ้น โดยกล่าวถึงสวรรค์ทั้งหกชั้นของ ฉกามาพจร ได้แก่ จตุมหาราชิกา ดาวดึงส์ ยามา ดุสิต นิมานรดี และปรนิมมิตวสวัตดี และท้ายสุดขอบคุณทุกๆท่านที่แวะมาอ่านค่ะ :)