ลิง กับม้า ๒
ม้าก้านกล้วย
ฉันคือม้าอาศัยในทุ่งนี้
แสนยินดีที่มีเธอมาเป็นคู่
หากฉงนสิ่งใดใคร่เรียนรู้
จะเป็นผู้แนะนำตามสมควร
มาสิมาขี่หลังม้าจะพาเที่ยว
พาเลาะเลี้ยวลัดทุ่งทองท่องลมหวล
เพราะฉันเร่งเร็วกว่าม้าทั้งมวล
จึงจะชวนย่างเหยาะไปด้วยใจจริง
ไปพบกับสายลมและแสงแดด
พบสิ่งแวดล้อมใหม่ตรึงใจยิ่ง
ไปสร้างความพอใจให้แก่ลิง
ไปเติมสิ่งที่ขาดหายให้ชีวิต
ลิงสุขใจม้าก็พอใจนัก
คงหลงรักหลงชื่นฝืนลิขิต
เพราะม้าเกิดพอใจเพราะใกล้ชิด
จึงคิดชวนลิงอยู่เป็นคู่กัน
ขอให้ลิงรับรู้ว่าม้าชอบ
ขอให้ตอบว่ายินดีไมตรีนั้น
ขอให้อยู่ร่วมสุขทุกทุกวัน
ขอให้ฝันร่วมทางอย่างยั่งยืน
ลิงเจ้าดั้นด้นเพื่อค้นหา
แต่กับม้า คิดอย่างไรใจยังฝืน
ปฏิเสธม้าคงขมตรมสะอื้น
แต่จะขืนใจให้ไปรับรัก
(ม้าก้านกล้วย)