ค่อยค่อยเป็นค่อยค่อยไป สิ่งเคยใหม่ค่อยค่อยเก่า ความดีแต่วัยเยาว์ เติบโตเข้ากลับยิ่งดี ค่อยค่อยเป็นค่อยค่อยไป อันร่างกายคนเรานี้ ผ่านไปไม่กี่ปี ดูดีดีเริ่มชรา ค่อยค่อยเป็นค่อยค่อยไป คือเป็นไปอย่างช้าช้า ทั้งงอกงามและโรยรา ตามเวลาที่หมุนไป ตัดไฟแต่ต้นลม ก่อนระทมและหม่นไหม้ นิสัยอันเลวร้าย แต่เยาว์วัยอย่าใจเย็น ค่อยค่อยเป็นค่อยค่อยไป สิ่งทั้งหลายที่ได้เห็น ยิ่งวันยิ่งชัดเจน ทั้งดีเด่นและเลวทราม (22.8.61)