เมฆฝนลอยบนฟ้า ไม่นานช้าฝนกระหน่ำ เที่ยงวันยันบ่ายค่ำ ดินชุ่มฉ่ำน้ำเจิ่งนอง กบเขียดออกหากิน หูได้ยินเสียงอึ่งร้อง บรรเลงท่วงทำนอง เพลงแห่งท้องทุ่งนาไทย ชาวนาเร่งไถหว่าน ตรากตรำงานกลางทุ่งใหญ่ หวังไว้ในหัวใจ ข้าวคงได้ราคาดี สองปีที่ผ่านไป ขายข้าวได้ไม่พอหนี้ ชีวิตยากเต็มที ขอหมดหนี้ปีนี้เอย