อันอ้อยตาลหวานล้ำไร้ลำเฝื่อนหวานมิเจื่อนเจือจางสั่งสร้างสมบอระเพ็ดเกี้ยวพันกอดกันกลมจึ่งแค่ขมอมกาบเคลือบฉาบทาอย่าพึงด่วนดีใจว่าได้แก้วเห็นวาวแววสุกใสฝันใฝ่หาขี้ไข่ขาง* จ่างแจ้งแสลงตามีปัญญาพึงพินิจใช้จิตตรองอย่าพึงด่วนปลาบปลื้มจนลืมคิดแก้ววิปริตผิดโฉลกนำโศกหมองใช่ว่าแก้วสุกใสสมใจปองคนทั้งผองฤๅรู้ใดคู่ควรคำบิดา มารดาสูงค่านักดุจน้ำหนักธรณินถิ่นสงวนใครน้อมนำคำสั่งเทิดทั้งมวลย่อมเลิศล้วนเจริญสุขสวัสดี*ขี้ไข่ขาง : ไข่แมลงวัน(ต้นฉบับ : ปติ ตันขุนทด ; ถวิล ทองสว่างรัตน์)