ตุณตาผิดคาด ต้นหัวผักกาด
ปลูกไว้ใกล้บ้าน
ในช่วงเวลา ไม่ช้าไม่นาน
ทั้งใบทั้งก้าน โตวันโตคืน
เป็นผักกาดยักษ์ ใครเห็นใครทัก
ทำหน้าตาตื่น
คุณตาดึงฉุด มันสุดขัดขืน
กี่ครั้งยังยืน ต้นอยู่บนดิน
มันไม่ขยับ ก็ต้องบังคับ
คุณตาอยากกิน
ยายถอนไม่หลุด เหมือนฉุดแท่งหิน
เมื่อหลานได้ยิน รีบมาช่วยดึง
หลานไปตามหมา หมาตามแมวมา
หนูอีกตัวหนึ่ง
ต่างรวมพลัง ฉุดรั้งขังขึง
ฮุยเล ! ดึง ดึง ฮุยเล! ฮุยเล!
ต้นผักกาดยักษ์ ขยับขยัก
หลุดมา ฮาเฮ
คุณยายยินดี ไม่มีรวนเร
คุณตาโมเม เชิญอยู่ร่วมงาน
หัวผักกาดยักษ์ กลับกลายเป็นผัก
บนโต๊ะอาหาร
อร่อยเอร็ด เสร็จรับประทาน
ก่อนกลับไปบ้าน อิ่มท้องทุกคน