หญิงเป็นยูงสูงส่งด้วยวงศา
ใช่ขึ้นฟ้าด้วยใจใฝ่กระสัน
ยังลงมาเดินดินถิ่นเดียวกัน
มิเคยคิดปิดกั้นยกชั้นตน
แม้เกิดมาฐานันดร์นั้นแตกต่าง
ชายชาตรีมีทางสร้างถนน
เพื่อเดินขึ้นสวรรค์เทียบชั้นชน
ใช่ต้องทนต่ำต้อยเป็นร้อยปี
ใช้ความรู้การงานเป็นฐานเทียบ
ขึ้นไปเหยียบชั้นชนจนสูสี
ใช้หัวใจงดงามและความดี
ซึ่งอาจมีมากกว่า...ชี้ค่าคน
แม้จะหลงรักยูงซึ่งสูงศักดิ์
มิต้องหักใจหนีจนปี้ป่น
ถ้าหากยูงยังกล้ามาเดินทน
แทนการบินอยู่บนเวหนไกล
นั่นคือยูงถวิลทิ้งถิ่นที่
ลงปฐพีมีจนอดทนได้
กระทบกระเทียบเหยียบย่ำอาจช้ำใจ
มิมีใครเลือกกำเนิด ตอนเกิดมา
แม้จะเกิดต่างศักดิ์หากรักมั่น
เรื่องการต่างชนชั้นใช่ปัญหา
มิควรใช้วาที ตีราคา
เพราะคุณค่า ความรัก ศักดิ์เท่ากัน