ฝนตกพรำทำนาอีกคราครั้ง คงสมหวังได้ข้าวพราวเม็ดสวย จากน้ำแรงหยาดเหงื่อที่เอื้ออวย จะได้ช่วยประทังหนี้อีกปีไป หากฟ้าดินเป็นใจไม่กลั่นแกล้ง ปล่อยฝนแล้งทิ้งช่วงหนักหน่วงไหม ฝนกระหน่ำน้ำทะลักจากแดนไพร คงสิ้นใจแน่นอนเดือดร้อนกัน ฝากชีพไว้กับไร่สวนอันควรค่า เพื่อพึ่งพาตนได้ใครเสกสรรค์ เลิกผูกเกี่ยวทุนใหญ่ใจยืนยัน มาแบ่งปันพี่น้องผองเพื่อนไทย มีความสุขกับฝนพรำค่ำวันนี้ ผืนนาที่เจิ่งน้ำกรำหว่านไถ คงสักวันเหลืองทองผ่องอำไพ ยิ้มละไมกับฟ้าฉ่ำยามราตรี...