บนถนนล้วนแล้วแผ้วขวากหนาม
หากครั่นคร้ามท้อถอยคอยหวั่นไหว
ย่อมปรากฏพ่ายเหตุทุกข์เภทภัย
กิจการใดจะพลอยล่มมิสมปอง
บนถนนล้วนแล้วแผ้วขวากหนาม
หากพยายามฝึกฝนมิหม่นหมอง
ย่อมปรากฏสุขสันต์ตามครรลอง
กิจการผองจะรุ่งเรืองแลเฟื่องฟู
แค่ปรับเปลี่ยนมุมมองตรองสาเหตุ
ใช่ยกเทศน์เรียงร้อยถ้อยสวยหรู
ใช่กลั่นกลอนสอนสั่งดุจดั่งครู
เราเพียงผู้ผ่านวัย..ใช่เชี่ยวชาญ
ทุกบทจรร้อนหนาวเรื่องราวโยง
กว่านอนโลงแจ้งคดีที่เคยผ่าน
คือบทเรียนเจนจบประสบการณ์
เกิดตำนานเฉพาะตนบนโลกจริง
บนถนนล้วนแล้วแผ้วขวากหนาม
อาศัยนาม "อัลมิตรา" มาสวมสิง
ร่างอักษรอ้อนพากย์ฝากท้วงติง
อย่าทอดทิ้งหรือลืมเลือนนะเพื่อนเรา