อาจเป็นเพราะความเขลาของเยาว์วัย
มิเข้าใจในฉากภายภาคหน้า
เห็นความทุกข์ของการเป็นมารดา
ในเวลาตกฟากเธอจากครรภ์
จึงขอครอง "พรหมจารี" ชั่วชีวิต
อาร์เตมิสประสงค์อย่างคงมั่น
เทพบิดรอนุญาตประสาทพลัน
อวยพรอันเสนอ เธอสมใจ
.....................................................
สิบแปดสาวสำอางนางอัปสร
กับเทวีบทจรไปป่าใหญ่
เล่นล่าสัตว์สำราญดังพรานไพร
เกิดมุมใหม่ในจิตพิสดาร
อาร์เตมิสสาวสวรรค์แห่งจันทรา
ลอยล่องท่องนภาลีลาผ่าน
บังเอิญเหลือบสายตามาพบพาน
หนุ่มหน้าหวานหลับใหลในนิทรา
เทวีหยุดรถทรงลงมาแวะ
จุมพิตหนุ่มเลี้ยงแกะในพงหญ้า
"เอนดิเมียน"พลันฟื้นตื่นลืมตา
หากคิดว่าคือฝันอันอำไพ
"ซีอุส" พระบิดามหาเทพ
รู้เรื่องราวพอสังเขปนั้นใหม่ใหม่
จำจะต้องขจัดตัดต้นไฟ
เรื่องรักใคร่งายงมไม่สมควร
เสด็จลงตรงมาหาหนุ่มน้อย
เสนอถ้อยคำขาดประกาศห้วน
จะนอนหลับหรือยอมตายให้ทบทวน
หนุ่มใคร่ครวญขอนอนหลับนับนิรันดร์
ขอนอนหลับตลอดไปโดยไม่ตื่น
เพื่อดวงมานหวานชื่นในความฝัน
เทพจึงสาปให้เขาหลับชั่วกัปกัลป์
รอเทวีสวรรค์แวะเยี่ยมเยียน
.................................................
ฉันอาจเหมือนเทวีอาร์เตมิส
ฝากจุมพิตลับเร้นเอนดิเมียน
เป็นพันธะเกินผละจากยังพากเพียร
เฝ้าวนเวียนส่งจิตจุมพิตเธอ