หอมกลิ่นกาซะลองล่องลมหวิว
ใจโลดลิ่วเห็นเงาะเธอเหาะเหิน
ย้อนไปสู่คืนวันฉันรับเชิญ
ยังคิดเขินทุกทีที่มีลม
ชวนฉันเหาะดูดาวสกาวฟ้า
ติดปัญหาสำคัญนัดนั้นล่ม
นุ่งกระโปรงโหวงเหวงเกรงสร้างปม
เมื่อยามเหาะทวนลมไปชมดาว
ยังมิได้ถามท้วงชมดวงไหน
หากจะไปทุกดวงในห้วงหาว
คงต้องอยู่บนวิมานอีกนานยาว
ควรเลือกดาวสักคู่ที่ดูดี
หากจะดูดาวพุธและดาวศุกร์
จะต้องลุกราวตีสามหรือตีสี่
ตำแหน่งดาวราวสามสิบแปดดีกรี
เยื้องวิถีดวงอาทิตย์ขึ้นนิดเดียว
ถ้าจะดูหัวค่ำต้องจำไว้
ตำแหน่งใกล้เกือบชิดอาทิตย์เหนี่ยว
เฉียดยอดไม้ตะวันตกรกเรื้อเชียว
สามทุ่มก็จะเลี้ยวตกลับไป
สองดาวเคราะห์แสงจ้าตาเปล่าเห็น
นอกนั้นเป็นดาวฤกษ์เบิกแสงใส
วะวิบวับนับล้านบานตะไท
เงาะงี่เง่าเข้าใจฉันใดกัน
ถ้าจะดูดาวเทียมเตรียมตัวง่าย
เพียงแค่วาดเส้นสายให้สีสัน
จะเอากี่มากน้อยถึงร้อยพัน
วาดสักสองสามวัน...ฉันจะรอ
(ดาวพุธโผล่พ้นขอบฟ้าก่อนดวงอาทิตย์
และตกหลังดวงอาทิตย์ตกประมาณ 2 ชั่วโมง
ตำแหน่งสูงสุดประมาณ 28 องศา )
(ดาวศุกร์โผล่พ้นขอบฟ้าก่อนดวงอาทิตย์
และตกหลังดวงอาทิตย์ตกประมาณ 3 ชั่วโมง
ตำแหน่งสูงสุดประมาณ 46 องศา )