~ข้าวเรียกแขก~ เอนระนาบอาบล้อมกล่อมขวัญข้าว ร้อยเรื่องราวผ่านช่วงห้วงวสันต์ เม็ดเรียงสวยเหลืองงามยามเหมันต์ คมเคียวปันกำเก็บเหน็บชายคา... อุดมดินสินฝากจากมือกร้าน กลับร้าวรานเหงื่อชุ่มสุมปัญหา จำนำเน่าฉ้อฉนปล้นผืนนา อนิจจาเหี่ยวแห้งแร้งเหลือใจ เหม่อละห้อยคอยหวังชั่งบังเบียด แน่นจุกเสียดพอฝืนยืนสู้ไหว จึงทวงถามตามคิดสิทธิ์เป็นไป ดั่งจุดไฟเติมเชื้อเผื่อลุกลาม เห็นวุ่นวายย้ายโยกโขกภาษี ดูลนลี้ชนก้องเซ็งแซ่แผ่คำถาม ข้าวเรียกแขกแลกค่าสวาปาม ระบือนามปราดเปรื่องเรื่องจิกกิน ~คุณชายไผ่~