มิใช่เพียงเพราะพ่อก่อกำเนิดซึ่งควรเทิดทูนไว้ให้เหนือหัว
เป็นพระคุณเบื้องต้นมิหม่นมัว
อยู่ในความเลือนสลัวแห่งชั่วดี
แต่ยังมีอีกข้อหนึ่งซึ่งสูงส่ง
พ่อย่อมทรงคุณค่าด้วยหน้าที่
ความคงมั่นพันธะบุพการี
ทุกสิ่งพลีเพื่อบุตรสุดที่รัก
ทุกการให้ของพ่อบริสุทธิ์
ผู้เป็นบุตรทั้งมวลควรตระหนัก
พ่อให้หลักให้ฐานมานานนัก
แม้หลายปีดีดักรักทนทาน
ก่อนถึงวันเป็นพ่อต้องหล่อหลอม
เตรียมความพร้อมใจกายหลายสถาน
วันเป็นพ่อคือฤกษ์ที่เบิกบาน
เพราะมีลูก (อาจ)ผูกหลานคลานตามมา
วันพ่อจึงสำคัญแต่วันเริ่ม
แล้วพูนเพิ่มตามบทบาทที่ปรารถนา
ด้วยดวงจินต์ยินดีและปรีดา
ด้วยเมตตาอดทนล้นหัวใจ
พ่อมิได้สำคัญเพียงวันพ่อ
เดือนที่ต่อปีเติมมาเวลาไหน
พ่อคงความสำคัญทุกวันวัย
สำหรับความเป็นไปในครอบครัว