ทุกทุกความร้าวรานฐานบกพร่องเกิดเป็นร่องเป็นคูอยู่ภายใต้
ปล่อยให้ร่องเซาะฐานนานเกินไป
ร่องกว้างใหญ่ส่งผล "ถนนพัง"
บนถนนที่สองเราครองคู่
มีรอยร่องช่องคูอยู่แต่หลัง
และมีการเซาะซอนกร่อนประดัง
ไม่เคยตั้งงบประมาณการซ่อมแซม
มีแต่การผลักถ่างให้กว้างออก
เหมือนจะบอกลางลางอย่างอ้อมแอ้ม
แต่ก็พกลูกระเบิดที่เปิดแพลม
พร้อมจะแถมจะทำซ้ำรอยเดิม
จากวันนี้ต่อไปในภายหน้า
คือเวลาร่องรอยที่คอยเพิ่ม
คือระเบิดใหญ่น้อยที่คอยเติม
ถนนเดิมถึงจุดทรุดกระมัง
เมื่อร่องรอยใต้ฐานปานเหวใหญ่
ถนนใจที่ปลูกก็ถูกฝัง
ภายใต้ฐาน ชีวิต อนิจจัง
ใต้ความพลั้งผิดของเราสองคน