สายน้ำเชี่ยวเกรี้ยวกราดราดรดหิน สู่พื้นดินสิ้นสลายกลายสถาน ดูกลมกลืนชื่นชิดสนิทนาน ผสมผสานผ่านพ้นล้นคูคลอง ช่วยล่อเลี้ยงสัตว์ป่าอนาเขต ทั่วนิเวศพงพีขจีก้อง ทุกชีวาเกิดตายอยู่ก่ายกอง มีเพียงสองสิ่งนี้คลุกคลีมา สายธาราป่าอุดมบ่มชีวิต สรรพสิ่งมีสิทธิ์ชิดห่วงหา วัฎจักรโลกมนุษย์ฉุดนำพา พร้อมดาราเดือนฉายพระพายเย็น ธรรมชาติเกิดก่อละออกำเนิด สุดประเสริฐเลิศค่าเช่นตาเห็น มิทำร้ายผู้ใดให้ลำเค็ญประดับเด่นโลกาสง่างาม..........กวีชาวบ้าน......