ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่หาสัตว์ป่ามาเป็นอาหาร
ศรีสมภพ
“ ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่หาสัตว์ป่ามาเป็นอาหาร "
ขอกราบกรานวานไหว้ในวิถี
วิถีกิน วิถีอยู่ ..ให้ดูดี
ควรปรานีสัตว์ป่า..เมตตาธรรม
เขากับเราล้วนรวม.. อยู่ร่วมโลก
ร่วมสุขโศกโลกใบเดียวที่เกี่ยวล้ำ
มีชีวิตลิขิตเห็น เป็นตามกรรม
มิควรทำล่วงกรรมกัน บั่นชีพวาย..!!
" ฝนโปรยไพร ใจกลางป่า "
พรมจากฟ้ามาเป็นสาย
ชุ่มแผ่นผืนชื่นกระจาย
เหล่าสัตว์หลายได้อาบกิน
ดิน-น้ำ-ป่า ..มาแจงจัด
ให้ส่ำสัตว์สมถวิล
สร้างนิเวศน์เบ็ดเสร็จสิ้น
ธารหลั่งริน.. ดินป่างาม !!
" สืบ นาคะเสถียร แสงไฟที่ไม่มีวันดับ "
เปล่งระยับเคลื่อนขับข้าม
ยิ่งนานเนายิ่งวาววาม
สร้างนิยาม..ความรักป่า
คงโชติช่วงชัชวาล..
อีกเนิ่นนานในอาณา
ประกายแสงอันแรงกล้า
ป้องสัตว์ป่า.. สง่างาม !!