ไร-หนึ่งตีนเหล็กล้วน ควบราง ไร-หนึ่งถ้วนสรรพางค์ อ่อนช้อย
ไร-หนึ่งไก่แม่พราง กกไข่ แม่นา ไร-หนึ่งนางแน่งน้อย รอแล้วบ่ไหว ฯ
หาง-หนึ่งแนบสนิทหน้า คชสาร
หาง-หนึ่งพฤกษาขาน บ่งชี้ หาง-หนึ่งย่อมอาจหาญ พลายพ่อ สืบพันธ์ หาง-หนึ่งกางโสตนี้ สดับแล้วมีคุณ ฯ
มา-สบพบเนตรน้อง ชวนชม มา-หนึ่งเดือนท้ายคม บ่งไว้ มา-หนึ่งท่านเปรียบพรหม คุณยิ่ง บุตรเอย มา-หนึ่งวาทะไร้ สัจจ์แท้วาทีฯ
เชิญเถิดผองเพื่อนเย้า. เรือนกลอน
คำผวนควรขำวอน ทายเหล้น
ไร,หาง,มา พาจร หาคู่ ผวนแฮ
ลองขยับลับสมองเน้น อย่าได้สงกา ฯ