มธุรสวาที มุขมณีของสุนทรภู่ โดย ศรีปาด
ศรีปาด เฟสเก่าโดนระบบลบเฉยเลย
๏ กราบกวี ศรีกลอน สนทรภู่
ขอกราบครู ครอบกานท์ ด้วยงานเขียน
จำสำเนียง เสียงครู มาชูเพียร
และฝึกเขียน คำกลอน ถึงตอนนี้
๏ กลอนของครู เคร่งครัด เรื่องจัดสร้อย
สำเนียงถ้อย ทับผูก ท่านถูกศรี
สัมผัสใน ใส่เน้น ต้องเห็นมี
สามไปสี่ ห้าไปเจ็ด สำเร็จพลัน
๏ รูปอักษร ซ่อนเสียง ท่านเรียงถ้อย
ท่านต่อห้อย หันหก ไม่ตกผัน
บาทสองสี่ มีอักษร ไว้ซ่อนกรรณ
สำเนียงนั้น แนบเนื้อ ไม่เชื่อดู
๏ ท่านไม่ส่ง เสียงตรี ที่บาทสอง
เสียงไม่คล้อง เคียงกัน จักคันหู
จัตวา มาซุก ให้จุ๊กกรู
ดนตรีครู ขานเพราะ เสนาะคม
๏ ท้ายบาทแรก แทรกโท มาโห่ห้อย
จบบทร้อย รับสามัญ จึงผันสม
อย่าไปซัด จัตวา ไม่น่าชม
สูงระงม เงยโหน เดี๋ยวโดนปา
๏ คำสัมผัส จัดนิยม ผสมสร้อย
ท่านมักต้อย แต่งเสียง อัน. ไว้ผันหรา
อวม. อิ. อบ. หลบเสียง ไม่เรียงมา
เสียงมันว้า วุ่นหยูก ไม่ผูกใย
๏ มักอุทาน ขานโชว์ ว่าโอ้เอ๋ย
คงคุ้นเคย คำอยู่ เพราะครูไหล
โอ้บาปกรรม น้ำนรก ที่หมกใจ
ท่านกล่าวไว้ ว่าเอ๋ย ก็เคยลอง
๏ กลอนตลาด ปราชญ์โลก โขยกฟ้า
ให้รากหญ้า ยิ่งใหญ่ วิไลผอง
ระบือบ้าน ย่านตลาด ระบาดคลอง
ต้องหันมอง หมั่นถือ หนังสือแล
๏ อันร้อยกรอง มองกาล ที่นานเก่า
มีแต่เหง้า งามศักดื์ จึงจักแถ
แต่คนจน บ่นเง่า ไม่เล่าแปล
วิชาแหม หมกทุ่ง สะดุ้งฤา
๏ สมัยโน้น คนหรู เขาตู่เต้า
ว่ากลอนเง่า โง่โหงก กระโหลกหรือ
อย่ามาเปรียบ เทียบโคลง จรรโลงลือ
เป็นแค่มือ เมาผี กวีไพร
๏ ท่านเขียนโคลง โจ๋งครึ่ม กระหึ่มเสียง
กลับว่าเรียง ร้อยเกย จนเลยไหล
สัมผัสใน ใส่เยอะ มันเลอะไป
เพราะมิใช่ ชนชั้นหรู มิชูชม
๏ เสลาสลอดสลับสล้าง ......... สลัดได
สะอึกสะอะสะอมสะไอ ........... สะอาดสะอ้าน
มะแฝ่มะฟางมะเฟืองมะไฟ ...... มะแฝงมะฝ่อ พ่อเอย
ตะขบตะขาบตะเคียนตะคร้าน . ตะคร่อตะไคร้ตะเคราตะครอ
( โคลงกลบทสระล้วน ของสุนทรภู่ , นิราศสุพรรณ )
.
๏ จึงขอโยง โคลงครู ให้ดูเห็น
สัมผัสเต้น ต่อเคียง ท่านเรียงสม
เขียนลำบาก ยากเหลือ ว่าเนื้อตม
ว่าไม่คม ความหมาย ถวายใคร
๏ กลอนนิทาน ขานคม ขย่มพื้น
ทุกวันคืน ใครอ่าน ยังหวานไหล
จินตนา การเลิศ กำเนิดไกล
ทั้งเมืองใหญ่ ยักษ์มนุษย์ สมุทรคราม
๏ ปัจจุบัน วรรณศิลป์ ไม่ชินเสียง
ไม่ร้อยเรียง รับลูก ไม่ผูกหาม
อันเสียงกลอน ซ่อนผูก จึงถูกงาม
กลับเขียนความ ครอบเฉย เหวยเหวยไป
๏ ร้อยกรองเอย เลยถอย เป็นร้อยแก้ว
ส่วนใหญ่แล้ว ร่ายตรงตรง เพราะงงไสย์
เหลือแต่ต้น ด้นเฝือ สิ้นเนื้อใบ
สัมผัสใน นั้นหนา ไม่หาเลย
๏ สัมผัสใน ใครไม่เขียน ว่าเซียนขลาด
ฉันศรีปาด ปฏิบัติ กำหนัดเหวย
สัมผัสนอก ในเขียน ยังเวียนเฮย
ขอครูเอย อ้างอวด ตะกวดแปลง ๚ะ
https://www.facebook.com/pages/ศรีปาด/197098973660931?ref=tn_tnmn