ครึ่งวันที่ฉันมอง
กุ้งหนามแดง
ในยามบ่ายใต้ร่มศาลาพัก
ลมทายทักตอบรับนกขับขาน
ฟ้าสีครามเมฆลอยค่อยเคลื่อนคลาน
ต้นข้าวพานพลิ้วไหวแกว่งไกวตาม
ผืนนาเดิมรวงเรียวดูเขียวอ่อน
เขียวแก่ซ่อนจากกลุ่มนาลุ่มหลาม
ปลาแหวกว่ายลั่นทุ่งเลนฟุ้งลาม
นกปากห่างเฝ้ายามริมคันนา
ดูแมลงเล่นน้ำทำวงซ้อน
พรายน้ำผุดคลายร้อนนั่งหย่อนขา
อีกไม่นานเกินทนเมื่อฝนมา
สรรพสิ่งในนาจะสมบูรณ์
คือแรงงานชาวนาและหน้าที่
ชนบทวิถีฤาหนีสูญ
ฉันนั่งมองรวงศอกของดอกคูน
ไอร้อนพูนพัดเติมฟ้าเริ่มครึ้ม
เงาต้นไม้ตกลงตรงชายคา
นกทำรังบนหลังคาอย่างเคร่งขรึม
ควันเผาหญ้ากระเตื้องอย่างเซื่องซึม
ฟ้าอึมครึมอีกหนรอฝนโปรย
..